รอมา 33 ปี ได้บัตรประจำตัวประชาชน สู่ชีวิตใหม่

View icon 244
วันที่ 2 ส.ค. 2567 | 06.34 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มีสาวรายหนึ่งอายุ 33 ปี เธอบอกว่าเป็นคนไทย เกิดที่จังหวัดชุมพร ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาต้องใช้ชีวิตลำบาก เพราะไม่มีบัตรประชาชน ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบลละหาร จังหวัดนนทบุรี ได้ช่วยให้ความฝันเธอเป็นจริง

ต้องบอกว่า เป็นน้ำตาแห่งความตื้นตันใจของคนไทยคนหนึ่ง ที่รอคอยมานานถึง 33 ปี ตั้งแต่เกิด เมื่อ นางสาวขวัญตา อายุ 33 ปี ชาวชุมพร ที่พ่อแม่แยกทางกัน เธออาศัยอยู่กับแม่ซึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดา ๆ จึงไม่รู้ว่าจะไปหาใครมารับรองบุตร เพื่อให้ทำบัตรประชาชน ก็เลยต้องอยู่แบบคนไทย ที่ไม่มีเลข 13 หลักยืนยันตัวตน ฉะนั้น จะไปทำงานที่มีสวัสดิการดี ๆ ก็ไม่มีใครรับ จะทำธุรกรรมการเงิน หรือติดต่อราชการใด ๆ ก็ไม่สามารถทำได้

แต่ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบลละหาร จังหวัดนนทบุรี ก็มอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคุณขวัญตา และ นายสมคิด อายุ 40 ปี ที่เจอปัญหาไม่มีบัตรประชาชนแบบเดียวกัน

โดยก่อนหน้านี้ ใช้เวลาตรวจสอบยืนยันตัวบุคคล มาเป็นเวลา 10 เดือน 6 วัน เพราะต้องประสานกับหลายหน่วยงาน ผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอน สิ่งสำคัญ คือ ต้องตรวจ DNA ให้ตรงกับ พ่อ แม่ หรือญาติที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งทั้ง 2 คนที่ได้รับบัตรประชาชน ดีใจมาก จนร่ำไห้เหมือนได้ชีวิตใหม่

คุณขวัญตาบอกว่า ได้บัตรประชาชนแล้ว อันดับแรกที่เธอจะทำคือไปสมัครงานหารายได้เสริม เพราะสามีเสียชีวิตไปปลายปีที่แล้ว ตนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องดูแลลูกทั้ง 2 คน แต่ก็คิดบวกว่า บัตรประชาชน คือ ใบเบิกทางที่จะช่วยให้เธอหาเงินเลี้ยงลูกเพิ่มขึ้นได้