เร่งผลักดันช้างป่าทับลานกว่า 20 ตัว แตกโขลงลงไร่มันสำปะหลัง

เร่งผลักดันช้างป่าทับลานกว่า 20 ตัว แตกโขลงลงไร่มันสำปะหลัง

View icon 99
วันที่ 2 ส.ค. 2567 | 07.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช้างป่าทับลานกว่า 20 ตัว แตกโขลงลงมาหากิน ชุดเฝ้าระวังช้างป่าเร่งผลักดัน ป้องกันไม่ให้ช้างเข้ามถอนพืชผลของชาวไร่ปราจีนบุรี เผยปรับวิธีผลักดันเพื่อลดความดุดันของช้างป่า

ความคืบหน้าหลังชุดจิตอาสาเฝ้าระวังป้องกันช้างป่า พื้นที่หมู่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบเห็นฝูงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 20 ตัว ออกจากป่าเตรียมเข้าไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน เหตุเกิดในช่วงเย็นวานนี้ (1 ส.ค.67)  ชุดจิตอาสาฯ จึงออกไปผลักดันช้างป่า พร้อมทั้งแจ้งผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ฝูงช้างป่ากลุ่มนี้คาดว่าเป็นกลุ่มที่เข้าพังที่พักคนงานกรีดยางจนพังเสียหายทั้งหลัง และได้นำเอาน้ำมันพืช ข้าวสารไปกิน รอบนี้จึงพากันออกจากป่าเพื่อที่จะมาถอนมันสำปะหลังของชาวบ้านกิน

เมื่อชุดจิตอาสาฯ ได้ยินเสียงหักกิ่งไม้และส่งเสียงร้องอยู่ใกล้หมู่บ้านและฐานเฝ้าระวัง จึงออกไปสกัดไม่ให้ช้างป่าเข้ามาสร้างความเสียหาย กระทั่งเวลา 20.00 น. ชุดเฝ้าระวังได้ยินเสียงช้างจ่าฝูง 1-2 ตัว ที่แตกฝูงออกหลบซ่อนอยู่ในเส้นทางเดินย้อนกลับมาข้างป่ามันของชาวบ้าน จึงช่วยกันขับไล่ช้างป่าออกจากพื้นที่

ปัจจุบัน ชาวบ้านและชุดผลักดันช้างป่า ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการผลักดันช้างป่าเพื่อลดความดุดันของช้าง จากที่เคยจุดปะทัดผลักดัน หันมาใช้วิธีเคาะถังพลาสติกหรือถังน้ำมันขนาด 3-5 ลิตร ส่งเสียงขับไล่ และบางส่วนนำแบตเตอรีและแตรรถจักรยานยนต์ มาติดเชือกขึงไว้กับลวด หากช้างเดินมาทำเชือกขาดจะทำให้เสียงแตรดัง ชาวบ้านก็จะรู้ว่าช้างเข้าอยู่จุดใด  เสียงแตรจะดังนานกว่า 5-6 ชั่วโมงจนแบตเตอรีจะหมดไปเองหากไม่ไปแกะสายไฟออก  

นายสามารถ แซ่ลิ้ม จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า บ้านบุเจริญ กล่าวว่า ได้ติดตามฝูงช้างกลุ่มนี้อยู่เป็นประจำ ช่วงนี้เฝ้ามา 4-5 วัน  แล้ว  ตอนนี้ก็ยังเฝ้าระวังอยู่  คาดว่าช้างกลุ่มนี้แตกโขลงลงมาประมาณ  20  ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง