อุ่นเครื่องก่อน “ดิจิทัลวอลเล็ต” รัฐบาลจัดธงฟ้าของถูกทั่วไทย ส่งรถพุ่มพวงลุยทุกหมู่บ้าน แถมโพรโมชันลดค่าเช่าแผง 3 เดือน เริ่ม 20 ส.ค.นี้

อุ่นเครื่องก่อน “ดิจิทัลวอลเล็ต” รัฐบาลจัดธงฟ้าของถูกทั่วไทย ส่งรถพุ่มพวงลุยทุกหมู่บ้าน แถมโพรโมชันลดค่าเช่าแผง 3 เดือน เริ่ม 20 ส.ค.นี้

View icon 75
วันที่ 2 ส.ค. 2567 | 10.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ สั่งเดินหน้าโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย 3 เดือน ให้ “พาณิชย์” เป็นเจ้าภาพช่วยเหลือค่าครองชีพ ลดรายจ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มช่องทางการซื้อขาย ก่อนการคิกออฟ“ดิจิทัลวอลเล็ต”

หลังเสร็จสิ้นการประชุมแก้ไขปัญหาเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชนผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (2 สิงหาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์  ได้จัดทำโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แนวความคิดตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือแบ่งเบา ผู้ประกอบการรายเล็ก เติมเงินในกระเป๋าให้กับประชาชน และลดภาระค่าครองชีพครั้งใหญ่ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งกระทรวงมหาดไทย จัดพื้นที่ให้ขายฟรี กระทรวงสาธารณสุข ใช้กลไก อสม. ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ถึงระดับหมู่บ้าน กระทรวงกลาโหม พร้อมจัดรถทำเป็นรถพุ่มพวง นำของกินของใช้ราคาถูก หวังเข้าถึงทุกหมู่บ้านทั่วไทย แต่จะไม่ให้กระทบกับผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่

โดยจะขับเคลื่อนโครงการนี้ กำหนดระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ 20 สิงหาคม – 20 พฤศจิกายน 2567  (วันคิกออฟ ตรงกับช่วง ครม.สัญจร จ.พระนครศรีอยุธยา) คาดว่า ลดภาระครองชีพประชาชน 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 โครงการ ดังนี้ 

1. ลดต้นทุนผู้ประกอบการรายเล็ก จะร่วมกับภาครัฐทุกกระทรวง ทำการลดค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าแผงตลาด กว่า 30,000 แผง โดยมีตลาดที่อยู่ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตลาดในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่สำคัญ รวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์

2. จัดตลาดนัดพาณิชย์ทั่วประเทศ กำหนดไว้ 4 รูปแบบ คือ

1) ตลาดพาณิชย์ ให้ผู้ประกอบการรายเล็ก โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 76 จังหวัด จะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนจัดหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันในราคาถูก อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ทั้ง 76 จังหวัด ระยะเวลา 3 เดือน
2) ตลาดนัดพาณิชย์บวกการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า เพื่อช่วยผู้ประกอบการรายเล็กได้ขายสินค้าและให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าราคาถูก กำหนดจัดในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ศาลากลางจังหวัด สถานที่ท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรม ปั๊มน้ำมัน มหาวิทยาลัย ลานหน้าห้างค้าส่ง-ปลีก ลานหน้าห้างท้องถิ่น หมู่บ้านจัดสรร
3) ตลาดพาณิชย์ บวกธงฟ้า และหอการค้าแฟร์ ซึ่งจะเป็นงานใหญ่ ลดทั้งจังหวัด
4) ตลาดพาณิชย์เคลื่อนที่ บวกรถโมบายธงฟ้า จะส่งเข้าถึงพื้นที่ชุมชนห่างไกลทั่วประเทศ

3. ร่วมมือผู้ผลิตและผู้ค้าส่งรายใหญ่ จัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ ภายใต้ Campaign “ลดกระหน่ำทั้งประเทศ” และในช่วงเทศกาล โดยมีผู้ประกอบการเอกชนพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการส่วนนี้กับรัฐบาล

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ทุกจังหวัดช่วยกันประชาสัมพันธ์ หาช่องทาง หาพื้นที่ เช่น ศาลากลางจังหวัด สถานที่ท่องเที่ยว และลานคนเมือง แต่ถ้าเป็นสถานที่ที่มีการค้าขายอยู่แล้วและเป็นของรัฐ จะมีการลดค่าเช่าแผง ทำโปรโมชัน 3 เดือน แต่ถ้าลดได้ในระยะยาวก็จะดำเนินการเช่นกัน