มือกีตาร์วงดัง ชีวิตพัง เงินกู้ตามทวง 30 ราย

View icon 1.4K
วันที่ 2 ส.ค. 2567 | 16.44 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มือกีตาร์วงโปงลางสะออนชีวิตพัง เพราะไปกู้เงินดอกเบี้ยรายวันมา หวังพยุงธุรกิจร้านขายอาหาร ตอนแรกที่กู้ คิดว่าจะกู้รอสินเชื่อจากธนาคาร แต่พอธนาคารไม่อนุมัติ ทุกอย่างก็เริ่มบานปลาย จนถึงวันนี้ต้องส่งดอกเบี้ยเงินกู้รายวัน 30 เจ้า ส่งดอกวันละ 50,000 กว่าบาท

นายศราวุฒิ ประเสริฐนู อายุ 32 ปี มือกีตาร์วงดนตรีโปงลางสะออน ลูกหนี้ ขอความช่วยเหลือนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ขอให้ช่วยเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้เงินกู้ดอกโหด เพราะมีเจ้าหนี้บุกมาที่ร้านทุกวัน

นายศราวุฒิ เล่าว่า ช่วงก่อนไวรัสโควิด-19 ระบาด ได้เปิดร้านอาหารอีสานเล็กๆ พอธุรกิจไปได้สวย จึงลงทุนเปิดร้านอาหารสาขา 2 เป็นร้านใหญ่กว่าเดิม มีเล่นดนตรีสด แต่หลังจากเปิดได้ไม่นาน เกิดพิษโควิด-19 ระบาด จนได้รับผลกระทบ ต้องแบกภาระค่าจ้างพนักงานกว่า 50 คน และค่าเช่าร้านเกือบ 1 ปี ตอนนั้นพยายามหาแหล่งเงินกู้ถูกกฎหมาย หวังประคองธุรกิจ แต่ก็ไม่มีสินเชื่อที่ไหนปล่อย จึงตัดสินใจปิดร้านสาขา 2 ก่อนหันไปกู้เงินกู้รายวัน ดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาทต่อ 24 วัน ตอนแรกกู้มา 1 เจ้า พอไม่มีเงินส่งดอก ต้องกู้เจ้าที่ 2 มาส่งดอกให้เจ้าที่ 1 วนอยู่แบบนี้เรื่อยๆ ปัจจุบันมีเจ้าหนี้รวม 30 เจ้า ส่งดอกเบี้ยวันละ 50,000 กว่าบาท ทนส่งมาได้ 2 เดือน แต่ตอนนี้ทนไม่ไหวแล้ว หาเงินมาได้เท่าไหร่ ต้องเอาไปส่งดอกเบี้ยทั้งหมด และถ้าไม่พอส่งดอก ก็ต้องหาเงินกู้แหล่งใหม่ไปเรื่อย ๆ

หลังจากขาดส่งดอกมา 2 วัน เจ้าหนี้ก็ตามรังควานที่ร้าน บางรายมายืนรออยู่หน้าเคาน์เตอร์เก็บเงิน ขู่บังคับให้พนักงานส่งเงินให้ บางรายส่งข้อความข่มขู่ว่า จะทำให้อยู่ที่ร้านไม่ได้ บางรายจะเข้ามายึดทรัพย์สิน ล่าสุดบุกมาถึงบ้าน ตอนนี้ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร คิดจะฆ่าตัวตายหลายครั้ง ตอนนี้มีเงินกู้หลายเจ้า ที่เอาเงินต้นมาเพียงหลักหมื่นบาท แต่จ่ายดอกไปแล้วหลายแสนบาท ยอมรับว่าเดินทางผิด หันไปพึ่งเงินกู้ดอกเบี้ยรายวัน แต่ขอยืนยันว่า ไม่คิดจะโกงใคร ที่เป็นแบบนี้เพราะอยากหาเงินมาคืนเจ้าหนี้ทุกราย แต่สุดท้ายก็เป็นความคิดที่ผิด เป็นเพียงการประวิงเวลาไปเรื่อย ๆ 

ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกับนายนิรันดร์ เกแง้ว หรือพี่ต๋อง ผู้ร่วมก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กำลังสอบถามข้อมูลผู้เสียหายอยู่นั้น ได้มีเจ้าของเงินกู้โทรมาไม่ขาดสาย และเพียงแค่ 6 ชั่วโมง นายศราวุฒิ รับสายเงินกู้ไปทั้งหมด 30 สายแล้ว งานนี้เล่นเอานายนิรันดร์ ถึงกับสงสารลูกหนี้อย่างมาก

ด้านนายเอกภพ กล่าวว่า เมื่อวานนี้นายนิรันดร์ โทรศัพท์ไปเจรจาเจ้าหนี้ทั้งหมด ได้เห็นพฤติกรรมของเจ้าหนี้เงินกู้ปทุมธานีว่า มีพฤติกรรมโหดร้าย ใช้คำพูดไม่เหมาะสม และไม่ยอมให้ลูกหนี้พักชำระหนี้  เพียงแต่ยอมให้จ่ายดอกเบี้ยรายวันน้อยลงได้เท่านั้น หลังจากนี้จะเจรจากับเจ้าหนี้ใหม่ทั้งหมด ให้ยอมพักหนี้ ให้ลูกหนี้ไปก่อน 1 เดือน เพื่อให้มีช่องทางทำมาหากิน และหาเงินก้อนไปคืน หากเจ้าหนี้รายไหนไม่ยอม เดี๋ยวจะเชิญมาพูดคุยกันที่โรงพัก ถึงสาเหตุที่ไม่ยอม ส่วนเจ้าหนี้รายใด ที่ได้เงินต้นกับดอกเบี้ยไปมากแล้ว ก็ขอให้ยุติการเก็บเงิน หากยังไม่เชื่อฟังกัน เดี๋ยวจะเข้าตรวจสอบ และแจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด เพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายหลักของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง