ชื่นชม "น้องนาย" เด็กอนุบาล 1 เก็บสร้อยข้อมือทองคำหนัก 1 บาท คืนเจ้าของ บอกอย่างไร้เดียงสา "กลัวเจ้าของเขาร้องไห้"

ชื่นชม "น้องนาย" เด็กอนุบาล 1 เก็บสร้อยข้อมือทองคำหนัก 1 บาท คืนเจ้าของ บอกอย่างไร้เดียงสา "กลัวเจ้าของเขาร้องไห้"

View icon 136
วันที่ 2 ส.ค. 2567 | 17.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องราวใจฟูเกิดขึ้นที่ จ.พิจิตร หลังนักเรียนพร้อมผู้ปกครองเก็บสร้อยข้อมือทองคำ หนัก 1 บาท ได้ แล้วโพสต์หาเจ้าของ ในขณะที่โรงเรียนมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียน เพื่อเป็นกำลังใจและชื่นชมเด็กทำความดี เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม

สืบเนื่องจาก นางเกษรา เศษส่วน ซึ่งเป็นคุณแม่ เดินทางไปส่ง ด.ช.นาวาฤทธิ์ พินิจวงศ์ หรือ “น้องนาย” วัย 3 ขวบ นักเรียนอนุบาล 1/2 โรงเรียนอนุบาลวชิร ภายในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร จ.พิจิตร ได้เก็บสร้อยข้อมือทองคำ หนัก 1 บาท ได้บริเวณทางเข้าอุโมงค์โรงเรียน แล้วแจ้งให้ครูทราบ หลังจากนั้นก็มีการประกาศตามหาเจ้าของ โดยผู้ปกครองของน้องนาย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เพื่อประกาศตามหาเจ้าของ จนกระทั่งเจอเจ้าของซึ่งเป็นผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานเหมือนกัน ทำให้ทางโรงเรียนอนุบาลวชิร ได้ทำการมอบประกาศยบัตรให้กับน้องนาย ต่อหน้าเพื่อน ๆ ถึงการทำความดี โดยมีเพื่อน ๆ ปรบมือให้อย่างเกรียวกราว และแสดงความชื่นชม

อย่างไรก็ตาม แม้น้องนายจะยังพูดไม่ชัดมาก แต่ก็พูดได้อย่างน่าชื่นชม โดยบอกว่าได้เก็บทองได้ที่อุโมงค์ทางเข้าโรงเรียน และนำไปแจ้งความกับตำรวจ โดยสาเหตุที่ไม่เก็บทองไว้เอง เพราะกลัวเจ้าของร้องไห้

ด้าน นางเกษรา คุณแม่ของน้องนาย ซึ่งเป็นเจ้าของร้านจำหน่ายอุปกรณ์การเกษตร ชื่อ แฉ่งการเกษตร อยู่ที่แยกยางคอยเกลือ ต.ป่ามะคาบ อ.เมืองพิจิตร กล่าวว่า ตนได้ไปส่งน้องนาย ซึ่งตอนนั้นฝนตก จึงรีบจูงมือน้องนายเข้าโรงเรียน พอถึงอุโมงค์ของโรงเรียนน้องนายได้สะบัดมือตนออก พร้อมก้มลงเก็บสร้อยข้อมือทองคำให้ตน ตอนนั้นยังไม่แน่ใจว่าเป็นทองจริงหรือทองปลอม จึงได้ไปแจ้งครูเวรที่คอยรับนักเรียน โดยครูให้ตนเองเก็บไว้ก่อนจนกว่าจะเจอเจ้าของ ตนเองจึงเอามาโพสต์หาเจ้าของ และก็เจอกับเจ้าของทองตัวจริง ที่ทำสร้อยข้อมือหล่นไว้

นางเกษรา ยังบอกอีกว่า ตนเองได้สอนน้องนายเสมอว่า หากเก็บของได้ ให้นำไปมอบให้คุณครู เพราะของที่เก็บได้ไม่ใช่ของเรา เจ้าของเขาจะได้ไม่เสียใจ

ขณะที่ น.ส.จารุพร งานขยัน ครูประจำชั้นอนุบาล 1/2 เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของน้องนาย ทางโรงเรียนก็ประกาศตามหาเจ้าของ จนสามารถคืนทองคำให้เจ้าของได้แล้ว ซึ่งก็เป็นผู้ปกครองของนักเรียนอีกห้องหนึ่งของโรงเรียน

ทั้งนี้ นายโสภณ มโนวชิรสรรค์ คณะกรรมการจริยธรรมคุณธรรมจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่น้องนายเก็บทองได้แล้วนำมาคืนเจ้าของ ซึ่งวันนี้ทางโรงเรียนก็ได้มีการมอบวุฒิบัตร เชิดชูเกียรติ ที่ได้กระทำความดี เป็นเด็กที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม สมควรได้รับการยกย่อง เป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชน ต่อหน้าเพื่อนนักเรียน ให้ประจักษ์ถึงการทำความความดี และจะทำเรื่องเสนอให้ระดับจังหวัดได้ประกาศเชิดชูเกียรติน้องนายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง