ช่วยลูกวาฬเพชฌฆาต เกยตื้นป่าโกงกาง

View icon 93
วันที่ 4 ส.ค. 2567 | 05.17 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ข่าวดี กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง พบฝูงวาฬ 6 ตัว คาดว่า เป็นวาฬเพชฌฆาตเล็ก ขึ้นเกยตื้นบริเวณป่าชายเลนบ้านอ่าวกุ้ง จังหวัดภูเก็ต

ชาวประมงพื้นบ้านและเยาวชนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เข้าช่วยเหลือฝูงวาฬฝูง 6 ตัว ว่ายน้ำเข้ามาในพื้นที่ป่าชายเลนบ้านอ่าวกุ้ง

ในจำนวนนี้ มี 1 ตัว โชคร้ายหัวไปติดอยู่ในรากไม้ ป่าโกงกาง ตายก่อนที่ชาวบ้านจะเข้าไปช่วย ในขณะที่วาฬอีก 2 ตัว ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ได้ประสานสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้การช่วยเหลือ ที่เหลืออีก 3 ตัว ปลอดภัย

คาดว่า ฝูงวาฬนี้ เป็นวาฬเพชฌฆาตเล็ก ซึ่งมักจะพบในน้ำลึก พื้นที่เขตร้อนถึงอบอุ่น ที่ผ่านมา ประเทศไทยเคยพบซากเกยตื้น ที่จังหวัดเพชรบุรี และตรัง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับรายงานจาก นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแล้ว โดย เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้การรักษาพยาบาล พร้อมช่วยเหลือเคลื่อนย้ายฝูงวาฬเพชฌฆาตเล็ก เข้าไปยังบริเวณร่องน้ำลึกที่เกาะยาวใหญ่ ใช้วิธีการเคลื่อนย้ายด้วยเรือของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และเรือประมงชาวบ้าน และจะลาดตระเวนเฝ้าระวัง ป้องกันภัย พร้อมให้การช่วยเหลือหากมีตัวหนึ่งตัวใดแสดงอาการผิดปกติ ซึ่งจากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่าในประเทศไทยมีการพบเห็นวาฬเพชฌฆาตครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยพบที่ฝั่งอ่าวไทย 1 ครั้ง และฝั่งอันดามัน 2 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง