Green Report : ปลาหมอมายัน เอเลียนสปีชีส์ระบาดคลองด่าน

View icon 62
วันที่ 5 ส.ค. 2567 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้ยังตามเอเลียนสปีชีส์ นอกจากปลาหมอคางดำแล้ว ยังมีอีก 2 ชนิดที่กรมประมงประกาศเตือน ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจพบปัญหาที่น่าตกใจ ปลาหมอมายันเริ่มแพร่พันธุ์มากขึ้น ติดตามกัน

เจ้าของวังกุ้งในพื้นที่ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งข้อสังเกตหลังพบการระบาดของปลาหมอคางดำและปลาหมอมายัน ในพื้นที่บ่อเลี้ยงกุ้งกว่า 70 ไร่ ว่า มีฝูงลูกปลาหมอคางดำและปลาหมอมายันขยายพันธุ์จำนวนมาก และง่ายต่อการหลุดรอดตาข่ายไปยังแหล่งน้ำธรรมชาติ หากมีการปล่อยระบายน้ำ

ผู้ดูแลบ่อทดลองดักและสุ่มแหหว่านจับ พบส่วนใหญ่เป็นปลาหมอมายันแพร่พันธุ์จำนวนมาก มีปลาหมอคางดำติดปะปนมาบ้าง จากคำบอกเล่าของเจ้าของวังกุ้ง พบจำนวนมากในช่วง 5 เดือนมานี้

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ลงพื้นที่สำรวจติดตามปลาหมอคางดำ และปลาหมอมายัน พบแหล่งน้ำสาธารณะอย่างน้อย 3 จุด มีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บข้อมูล สำรวจความเสียหาย เพื่อยื่นเสนอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ พร้อมเรียกร้องกรมประมง รับผิดชอบช่วยเหลือเกษตรกร

ข้อมูลจากกรมประมง ระบุว่า นอกจากปลาหมอคางดำ ปลาหมอมายันแล้ว ปลาหมอบัตเตอร์ เป็นอีกชนิดที่ถือเป็นเอเลียนสปีชีส์ทำลายระบบนิเวศ ห้ามนำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือเพาะเลี้ยง เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมประมง ดังนั้นหากพบขอให้กำจัด ให้นำไปกินหรือจำหน่ายได้ แต่ควรทำให้ปลาตายก่อน

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง