ราชทัณฑ์ ร่อนเอกสารแจงนับวันเข้าเกณฑ์พักโทษ ทักษิณ

ราชทัณฑ์ ร่อนเอกสารแจงนับวันเข้าเกณฑ์พักโทษ ทักษิณ

View icon 84
วันที่ 5 ส.ค. 2567 | 10.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ราชทัณฑ์ ร่อนเอกสารแจงการนับวันเข้าเกณฑ์พักการลงโทษ ทักษิณ ตามระเบียบ และอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด”
   
ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวกรณี นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส. นครศรีธรรมราช กล่าวว่ากรมราชทัณฑ์ได้คำนวณวันพักการลงโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คลาดเคลื่อนหรือไม่ หากกรมราชทัณฑ์ นับวันพักการลงโทษผิด ใครรับผิดชอบ จะมีความผิดมาตรา 157 หรือไม่ นั้น   
 
วันนี้ (5 ส.ค.67) กรมราชทัณฑ์ ส่งเอกสารข่าวชี้แจงว่า นายทักษิณ ต้องโทษจำคุกตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษลดโทษให้เหลือโทษจำคุกต่อไปอีก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2566 จึงจะพ้นโทษจำคุกในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 สำหรับประเด็นนับวันพักการลงโทษ ในหลักเกณฑ์การพิจารณาพักการลงโทษกรณีพิเศษ กำหนดเงื่อนไขว่าต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่านั้น โดยกรณีนี้จะเริ่มนับวันต้องโทษตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นระยะเวลา 6 เดือน หรือ 180 วัน และปล่อยตัวคุมประพฤติในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ถูกต้องแล้ว

ทั้งนี้ การคำนวณระยะเวลาจำคุก 6 เดือนนั้น เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 21 ซึ่งบัญญัติว่า ในการคำนวณระยะเวลาจำคุก ให้นับวันเริ่มจำคุกรวมคำนวณเข้าด้วย และให้นับเป็นหนึ่งวันเต็มโดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนชั่วโมง ถ้าระยะเวลาที่คำนวณนั้นกำหนดเป็นเดือน ให้นับสามสิบวันเป็นหนึ่งเดือน ถ้ากำหนดเป็นปี ให้คำนวณตามปีปฏิทินในราชการ เมื่อผู้ต้องคำพิพากษาถูกจำคุกครบกำหนดแล้วให้ปล่อยตัวในวันถัดจากวันที่ครบกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง