ผอ.เขื่อนขุนด่านฯ ยันไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ น้ำท่วมรีสอร์ต มาจากน้ำป่าบนเขาใหญ่

ผอ.เขื่อนขุนด่านฯ ยันไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ น้ำท่วมรีสอร์ต มาจากน้ำป่าบนเขาใหญ่

View icon 87
วันที่ 5 ส.ค. 2567 | 13.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผอ.เขื่อนขุนด่านปราการชล แจง น้ำไหลเข้าท่วมรีสอร์ต เป็นน้ำป่าจากฝนที่ตกสะสมบนเขาใหญ่ ไหลลงมาสมทบในแม่น้ำนครนายก ส่วนเขื่อนมีแผนปล่อยน้ำช่วง 1-5 ส.ค. เพียง 3 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่ ผู้ประกอบการไม่เชื่อ

วันนี้ (5 ส.ค.67) นายจักราวุธ สุทธรวิภาต ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราชล เผยถึงเหตุระทึกกลางดึก เขื่อนขุนด่านฯ ปล่อยน้ำ ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมรีสอร์ต ระดับน้ำท่วมเข้าไปถึงห้องนอน นักท่องเที่ยวต้องเก็บของหนีตาย รถจมน้ำ ทรัพย์สินเสียหายว่า สามประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยเหตุน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่รีสอร์ตเมื่อคืนที่ผ่านมา คือ  1. เขื่อนลักไก่ปล่อยน้ำ  2.เขื่อนแตก และ 3.ประตูระบายน้ำพัง  

โดยประเด็นแรก เขื่อนไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ แต่เกิดจากมีฝนตกหนักบนพื้นที่เขาใหญ่ (แหล่งต้นน้ำเขื่อน) โดยสถานีเหนือเขื่อนมีปริมาณน้ำฝน 67 มิลลิเมตร ที่นางรอง 102 มิลลิเมตร และที่สาริกา 93 มิลลิเมตร เมื่อมีปริมาณฝนเยอะก็จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาทางลำน้ำมาสมทบที่แม่น้ำนครนายก อยู่ที่ประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 5.5 ล้านคิว ส่วนการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่านฯ เป็นการปล่อยน้ำตามแผนพร่องน้ำ เนื่องจากน้ำแตะเส้นขอบบน ซึ่งทางเขื่อนได้ปล่อยน้ำเพียง 30 ล้านลูกบาศก์เมตร  ส่วนประเด็นที่ 2 และ 3 ประตูน้ำพัง หรือเขื่อนแตกนั้น ตนยืนยันว่าไม่มี

เมื่อถามว่า ชาวบ้านได้บันทึกภาพมีน้ำไหลออกมาจากเขื่อนเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายจักราวุธ เผยว่า เขื่อนมีแผนการปล่อยน้ำไปทางจังหวัดช่วงวันที่ 1-5 ส.ค. จะมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนประตูพังหรือเขื่อนแตกไม่มี ส่วนเหตุการณ์ที่มีเกิดน้ำท่วมรีสอร์ตกลางดึก มาจากมีปริมาณน้ำฝนที่ตกบนเขาใหญ่ ทำให้เกิดมวลน้ำป่าไหลลงมายังแม่น้ำนครนายกเป็นจำนวนมาก ถึง 220 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยหลังจากนี้ทางชลประทานจะประสาน ปภ.จังหวัดนครนายก ให้แจ้งพื้นที่ปลายน้ำเตรียมการ รับมือมวลน้ำที่จะไหลลงไปยังพื้นที่ปลายน้ำ

ขณะที่ ช่วงเช้าผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังรีสอร์ตแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลเอ่อเข้าท่วมเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้าวของเครื่องใช้อุปกรณ์ตู้เย็น เครื่องไฟฟ้า ได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบ้าน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนหลับนอนตอนกลางคืน ต้องหอบข้าวของหนีออกมาอยู่ข้างนอก โดยนายประดิษฐ์ อายุ 63 ปี เจ้าของ เผยว่า เมื่อวานน้ำป่าไหลเข้าท่วมตอนเวลาประมาณ 4 ทุ่ม สูงประมาณ 10 เซนติเมตร ได้ 1 ชั่วโมงก็ยุบลง จากนั้นตนและพนักงานก็ได้ช่วยกันทำความสะอาดพื้นจนเสร็จเรียบร้อย เตรียมกลับบ้านตอนประมาณตี 2 ตอนนั้นเห็นความผิดปกติมีมวลน้ำไหลมารอบ 2 ก็เอะใจว่ามาได้อย่างไร และมาด้วยความเร็วไต่ระดับความสูง 1-1.5 เมตร มาถึงระดับหน้าอกภายในไม่กี่นาที ใช้ระยะเวลาประมาณ 1.5-2 ชั่วโมง น้ำจึงลดลงหมด ซึ่งน้ำชุดนี้ตนคิดว่ามาจากเขื่อนขุนด่านปราการชล สาเหตุที่เชื่อ เพราะน้ำธรรมชาติที่มาจากแหล่งน้ำตกนางรองไหลลงมาและยุบไปแล้วตั้งแต่รอบแรก และจากประสบการณ์ที่อยู่พื้นที่มาทั้งชีวิตน้ำป่านั้นจะมาเพียงแค่รอบเดียวและจะไม่มาซ้ำในเวลาเดียวกัน

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่ ผอ.เขื่อนขุนด่านฯ ระบุว่ามวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมนั้นไม่ได้มาจากเขื่อนขุนด่านปราการชล แต่เป็นน้ำป่าที่ไหลมาจากเขาใหญ่ นายประดิษฐ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำป่าที่มาจากฝั่งวังตะไคร้ น้ำป่าไม่ได้ไหลลงมา น้ำป่าจากฝั่งนางรองมาแค่ปริ่มตลิ่ง และได้ยุบไปก่อนหน้านี้แล้ว ในส่วนเรื่องน้ำป่านั้น ตนเป็นตนพื้นที่ที่นี่จะรู้ดีกว่าน้ำป่าจะมาในลักษณะแบบไหนและท่วมระดับไหน ซึ่งน้ำป่าจากน้ำตกนางรองมาก่อนหน้านี้ในช่วงหัวค่ำ และได้ยุบลงไปแล้ว พวกตนก็ได้ช่วยกันทำความสะพานพื้นที่เรียบร้อยแล้ว จนกระทั่งเวลาประมาณตี 2 จู่ ๆ มวลน้ำได้ไหลมาท่วมอย่างรวดเร็วสูงถึงหน้าอก  1-1.5 เมตร  จึงคาดว่ามวลน้ำที่ไหลมารอบนี้มาจากเขื่อนขุนด่านปราการชล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง