คณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปติดตามการดำเนินโครงการฯ ที่จังหวัดจันทบุรี

View icon 162
วันที่ 5 ส.ค. 2567 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะ ไปติดตามการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ฯ ณ เรือนจำจังหวัดจันทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งควบคุมผู้ต้องขังกำหนดโทษไม่เกิน 25 ปี ปัจจุบัน มีผู้ต้องขัง 1,872 คน

ที่ผ่านมา ดำเนินงานตามมาตรฐานสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ต้องขังครบทั้ง 7 ด้าน อาทิ ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ผ่านการรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัย มีการตรวจสุขภาพผู้ต้องขังที่ปฏิบัติงานสูทกรรมปีละ 1 ครั้ง และตรวจสารปนเปื้อนในอาหารปีละ 2 ครั้ง ส่วนสถานพยาบาลเรือนจำ มีพยาบาลวิชาชีพและนักจิตวิทยา 4 คน อาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ 150 คน มีโรงพยาบาลพระปกเกล้า เข้าตรวจสุขภาพ คัดกรองหาเชื้อเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบซี ซิฟิลิส และวัณโรค ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ผู้ต้องขัง 1,600 คน และคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกให้กับผู้ต้องขังหญิง

โอกาสนี้ เปิดห้องทันตกรรม ซึ่งได้รับการสนับสนุนยูนิตทันตกรรมจากโรงพยาบาลพระปกเกล้า 1 ชุด และมีการอบรมการดูแลสุขภาพช่องปากแก่อาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ พร้อมเยี่ยมชมเครื่อง X-ray Portable ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์พระราชทาน เพื่อตรวจคัดกรองวัณโรค เพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับเจ้าหน้าที่

มีการคัดกรองสุขภาพจิตผู้ต้องขังแรกรับทุกราย ปัจจุบัน พบผู้ต้องขังมีปัญหาสุขภาพจิต 52 คน มีการประเมินอาการเบื้องต้น แนะนำการดูแลรักษาด้วยศิลปะบำบัด และอาชีวบำบัด, จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกับมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและสุขภาพของผู้ต้องขังในเรือนจำ มีมุมสุขภาพราชทัณฑ์ปันสุข 3 จุด ฝึกอบรมการบำรุงรักษาและซ่อมแซมหนังสือให้ผู้ต้องขังที่เป็นผู้ช่วยบรรณารักษ์

ในตอนบ่าย ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพระปกเกล้า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย มีห้องราชทัณฑ์ปันสุข 2 ห้อง แยกจากห้องผู้ป่วยทั่วไป เพื่อพิทักษ์สิทธิ์และด้านความปลอดภัย ปัจจุบัน มีผู้ต้องขังพักรักษา 2 คน พร้อมเยี่ยมชมการตรวจรักษาด้วยระบบ Telemedicine เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของผู้ต้องขัง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางรักษาในโรงพยาบาล สามารถได้รับการวินิจฉัยและตรวจรักษาจากแพทย์และแพทย์เฉพาะทางได้ตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบัน ได้ขึ้นทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำกับโรงพยาบาลแม่ข่าย คิดเป็นร้อยละ 90 ในปี 2567 รับผู้ต้องขังป่วยรักษาแบบไป-กลับ 385 ครั้ง และแบบนอนพัก 33 ครั้ง โรคที่พบมาก อาทิ โรคมะเร็ง โรคต้อกระจก โรคทางจิตเวช และโรคไส้เลื่อน