บุกจับ จนท.ที่ดินพิจิตร โกงเงินหนีกบดานจนเกือบขาดอายุความ

บุกจับ จนท.ที่ดินพิจิตร โกงเงินหนีกบดานจนเกือบขาดอายุความ

View icon 186
วันที่ 6 ส.ค. 2567 | 07.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปปป. สืบจนเจอตัว เจ้าหน้าที่ที่ดินพิจิตร โกงเงินค่าธรรมเนียม หนีกบดานที่ชัยนาทกว่า 10 ปี จนคดีใกล้หมดอายุความ สารภาพฉวยโอกาส ปชช. ไม่ขอใบเสร็จ แต่ไม่ได้ทำเพียงคนเดียว คนอื่นก็ทำกันแค่ยังไม่มีใครจับผิด

ความคืบหน้าคดีทุจริตค่าธรรมเนียมหลบหนีศาล วานนี้ (5 ส.ค.67) พ.ต.อ. ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. นำทีมงานออกสืบสวนกรณีมีการทุจริตค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินในพื้นที่จังหวัดพิจิตร นำหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 รุดจับกุมตัว นางสาวหนึ่งฤทัย อดีตนักวิชาการที่ดิน ระดับปฏิบัติการ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดิน ทุกประเภท ซึ่งต้องมีการประเมินค่าใช้จ่ายและออกใบสั่งให้กับประชาชนที่ไปทำธุรกรรมเพื่อไปชำระเงินกับเจ้าหน้าที่การเงินของสำนักงานที่ดิน แต่ละเว้นไม่ยอมออกใบสั่งดังกล่าวนั้นแสดงตนให้ประชาชนสำคัญผิดว่าตนเองมีอำนาจในการเก็บเงิน แล้วได้โกงเอาเงินไปใช้ส่วนตัว โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ที่ ตำบลวัดสิงห์ อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท ซึ่งผู้ต้องหาได้หลบหนีมาเป็นเวลานาน จนคดีเกือบจะหมดอายุความ 15 ปี

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ และให้การว่า เป็นเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในสำนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตร สาขาอำเภอโพทะเล และในสำนักงานมีจำนวนเจ้าหน้าที่อยู่ไม่เกิน 10 คน จึงใช้โอกาสนี้และตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการประเมินค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม และออกใบสั่งให้ไปชำระเงิน ทำทีว่าเป็นผู้มีหน้าที่ในการรับชำระเงินนั้นด้วย โดยไม่เคยนำส่งเงินดังกล่าวคืนรัฐแม้แต่บาทเดียว อ้างกับประชาชนที่มาทำธุรกรรมที่ดินว่าเดินเอกสารให้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องใบเสร็จรับเงินจะดำเนินการตามไปภายหลัง ประชาชนบางคนไม่ใส่ใจใบเสร็จรับเงิน หลงเชื่อว่าเสร็จสิ้นตามกระบวนการแล้ว กลายเป็นเปิดช่องให้โกงหลายครั้งจนได้เงินไปใช้ส่วนตัวนับแสนบาท

ผู้ต้องหาหา ให้การเพิ่มเติมว่า ตนไม่ได้ทำเพียงคนเดียว คนอื่นก็ทำเช่นเดียวกัน แต่ไม่มีใครจับผิดได้ และอาจเป็นเพราะมีเพื่อนร่วมงานไม่พอใจตนด้วย ร่วมกับประชาชนผู้ได้รับความเสียหาย ร้องเรียนไปยังกรมที่ดินให้ตรวจสอบ

เมื่อพบการทุจริตชัดเจน จากการทำเอกสารไม่สมบูรณ์ ผู้ต้องหาถูกไล่ออกจึงได้หลบหนีไปอยู่ที่จังหวัดชัยนาท โดยที่ยังไม่ได้ชดใช้เงินคืน ถูกออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงได้ร่วมกันสืบสวนจนพบตัว และทำการจับกุมในครั้งนี้ ก่อนส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6ดำเนินคดี

ฝากถึงประชาชน อย่าไว้ใจเจ้าหน้าที่รัฐมากจนเกินไปจนละเลยการรับใบเสร็จรับเงิน และควรที่จะขอใบเสร็จรับเงินทุกครั้งที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินกับรัฐในทันที ถึงแม้ว่าประชาชนอาจไม่ได้นำใบเสร็จดังกล่าวไปใช้ต่อก็จริง แต่ถือเป็นการปิดช่องว่างในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐได้ ที่สำคัญเอกสารที่เราได้ดำเนินการไป จะได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ตามขั้นตอนกระบวนการอย่างแท้จริง จะได้ไม่ต้องมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบภายหลัง อันจะเป็นการเสียทั้งเวลา นอกจากนั้น หน่วยงานของรัฐก็ควรต้องมีการตรวจสอบทุกขั้นตอนกระบวนการให้เกิดความโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง