ชาวบ้าน โวย น้ำประปาชุมชนไม่สะอาด จ.ศรีสะเกษ

View icon 75
วันที่ 6 ส.ค. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ไปกันที่จังหวัดศรีสะเกษ น้ำประปาชุมชนไม่สะอาด ชาวบ้านไม่กล้าใช้ แต่ค่าน้ำก็ยังต้องจ่ายทุกเดือน

ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านโนนใหญ่ ตำบลโพธิ์ชัย อำเภออุทุมพรพิสัย พาไปดูสภาพน้ำประปาหมู่บ้าน ขุ่น เหลือง มีตะกอน และกลิ่นเหม็น ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า น้ำประปาไม่สะอาดมานานหลายปี ใช้อะไรแทบไม่ได้เลย บางคนต้องรองน้ำฝนไว้ใช้ บางคนต้องเสียเงินสั่งน้ำมาใช้ แต่ก็ยังต้องจ่ายค่าน้ำทุกเดือน มีชาวบ้านเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือน จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ปัญหา

นายทวี ประกอบกิจ นายก อบต.โพธิ์ชัย ยอมรับว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน ที่น้ำฝนชะเอาตะกอนดินลงบ่อน้ำที่ใช้ผลิตประปาชุมชน ทำให้น้ำประปาไม่สะอาด ซึ่งน้ำประปาชุมชนจุดนี้มีชาวบ้าน 2 หมู่บ้านใช้ คือ บ้านจำปา หมู่ 3 และบ้านโนนใหญ่ หมู่ 5 รวม 284 ครัวเรือน

เหตุผลที่ทำให้น้ำประปาชุมชนไม่สะอาด เพราะยังไม่มีระบบกรองน้ำที่ได้มาตรฐาน เพราะ อบต.ไม่มีงบประมาณ ประกอบกับก่อนหน้านี้ อบต.โพธิ์ชัย ไม่มี นายก อบต. นานถึง 8 ปี มีเพียงปลัด อบต.ที่รักษาการแทน ทำให้การบริหารจัดการไม่ต่อเนื่อง แต่หลังจากที่ตนมารับตำแหน่งก็พยายามหาวิธีแก้ไข แต่ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม ทาง อบต.จะเร่งช่วยเหลือชาวบ้านด้วยการนำรถน้ำออกไปแจกจ่าย และหลังจากนั้นในปีงบประมาณ 2568 จะดำเนินการในส่วนอื่นต่อไป

ส่วนแผนระยะยาวจะมีการของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อก่อสร้างระบบประปาขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ได้ประสานการประปาส่วนภูมิภาค สาขาศรีสะเกษ และการประปาส่วนภูมิภาค เขต 8 เพื่อขอขยายเขตประปา ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำประปาได้อย่างยั่งยืน ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาค สาขาศรีสะเกษ แจ้งว่าได้บรรจุเรื่องไว้ในแผนปีงบประมาณ 2569 แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง