กำนันเป้ แจงแช็ตหลุดกับ ผอ.เขื่อน

View icon 80
วันที่ 6 ส.ค. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยังตามต่อประเด็นน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมรีสอร์ต ที่จังหวัดนครนายก ผู้ประกอบการรีสอร์ต ยังเชื่อว่าเป็นน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนขุนด่านปราการชล

กำนันเป้ แจงแช็ตหลุดกับ ผอ.เขื่อน
ด้านกำนันเป้ ซึ่งลงพื้นที่ไปยืนไลฟ์ ยืนยันเป็นเหตุเขื่อนปล่อยน้ำ พร้อมทักแช็ตสอบถาม ผอ.เขื่อน บอกว่า ประตูกั้นน้ำพัง ในเรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

เป็นภาพแช็ตข้อมูลการสนทนา ที่กำนันเป้ อ้างว่าได้พูดคุยกับ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล "สอบถามเกิดปัญหาอะไรขึ้นครับ ข้างล่างน้ำท่วมเยอะเลยครับ"  ผอ.เขื่อนตอบว่า "บานด้านล่างขัดข้องครับ ปิดไม่ได้ ต้องปิดบานด้านบน ปิดแล้วครับ แจ้งสำนักเครื่องจักรกล ที่กรมปากเกร็ด มาเร่งแก้ไขบานล่างครับ"

สอบถามไปยัง นายธรรมรัฐ กาลิก กำนันตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก ซึ่งเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "กำนันเป้ ใจดี๊ดีย์" ไลฟ์อยู่บริเวณประตูระบายน้ำ เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก เขาบอกว่าได้รับแจ้งจาก ผอ.เขื่อนว่าประตูน้ำพัง ปิดน้ำไม่ได้ ทำให้น้ำออกมาเยอะ กำนันบอกว่า ดีที่มีข้อความแช็ตและภาพคลิป เป็นหลักฐาน ยืนยันว่ามีการปล่อยน้ำจากเขื่อน ในเรื่องนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้ความจริงปรากฏ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่รีสอร์ตสวนลุงเล็ก ที่ถูกน้ำเอ่อท่วม ได้นำคลิปภาพวงจรปิดมาเปิดให้ดูก็จะเห็นว่า น้ำป่ามีสีออกใสไม่ขุน พักหนึ่ง ระดับน้ำได้ท่วมมาถึงระดับหน้าอก

ตอนนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งทางรีสอร์ตได้เข้าทำความสะอาดแล้ว เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยว ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ตอนนี้หลายหน่วยงานได้ลงมาพูดคุยแล้ว แต่ยังไม่พูดถึงเรื่องการเยียวยา โดยยังเชื่อว่าน้ำที่หลากมาระลอกสอง น่าจะเป็นน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อน

แจงปมขัดแย้งปล่อยน้ำเขื่อนขุนด่านฯ
ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมชลประทาน ชี้แจงปมขัดแย้ง การปล่อยน้ำเขื่อนขุนด่านปรากการชล จังหวัดนครนายก ไล่เรียงตั้งแต่ ก่อนหน้านี้กรมชลประทาน มีการแจ้งเตือนและชี้แจงแผนการปล่อยน้ำ เพื่อรับน้ำฝนใหม่ ตามแผนจะทยอยปล่อยน้ำวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีการประเมินถึงผลกระทบจากน้ำป่าไว้แล้ว แต่ปรากฎว่า วันเกิดเหตุมวลน้ำป่ามาในปริมาณมาก พอมารวมกับการปล่อยน้ำจากเขื่อน ก็ทำให้ปริมาณน้ำ เพิ่มจากเดิมมากขึ้น

เมื่อน้ำมาก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนขุนด่าน ซึ่งเป็นคนทำงานจริงจัง ก็พยายามตอบคำถามจากหัวหน้าชุมชน ระหว่างเจ้าหน้าที่ไปปิดประตูระบายน้ำ นำมาซึ่งว่ากันว่า แช็ตหลุด ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ประตูระบายน้ำ จะมีระบบป้องกันภัยฉุกเฉิน

กรณีที่เกิดขึ้น เมื่อไม่สามารถเปิดประตูได้ เนื่องจากตัวล็อกประตูด้านล่างพัง เจ้าหน้าเลยต้องปิดประตูบานที่มีตัวล็อกด้านบน ย้ำว่าตรงนี้เป็นระบบเซฟตีปกติอยู่แล้ว ไม่ใช่ประตูพังแล้วเป็นเหตุให้น้ำท่วมกระทบผู้ประกอบการและชาวบ้าน สาเหตุที่แท้จริงคือ เมื่อน้ำจากเขื่อนมารวมกับน้ำป่าที่มาแบบไม่คาดคิด ผลก็คือน้ำท่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง