ดักซุ่มมอดไม้วิ่งหนีเจ้าหน้าที่ป่าราบหายไปในความมืด แต่เจ้าหน้าที่จำหน้าได้

ดักซุ่มมอดไม้วิ่งหนีเจ้าหน้าที่ป่าราบหายไปในความมืด แต่เจ้าหน้าที่จำหน้าได้

View icon 81
วันที่ 6 ส.ค. 2567 | 17.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ดักซุ่มมอดไม้กลางป่า หลังพบต้นพะยูงถูกตัดโค่น พบชาย 2 คน วิ่งหนีเจ้าหน้าที่หายไปในความมืด แต่เจ้าหน้าที่จำหน้าได้

วันนี้ (6 ก.ค. 67) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายรัฐพล บุญมี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ ว่า เมื่อเวลา 02.00 น. วันจันทร์ (5 ก.ค. 67) ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ร่วมกับทหารพรานร้อย.ทพ. 2610 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปทส.กก.สืบสวน ภ.จว.สุรินทร์, และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวจังหวัดสุรินทร์ กอ.รมน. ภาค 2 สย. 2, เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน  สภ.พนมดงรัก และเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารราบที่  21 ขณะเดินเท้าออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบถึงบริเวณป่าทิศใต้บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ได้ตรวจสอบพบต้นพะยูงถูกตัดโค่นให้ล้มลงคาตอ 2 นาง และมีการตัดทอนไม้พะยูงที่ล้มลงแล้ว ชักลากนำออกไปจากพื้นที่บางส่วน 

ทางเจ้าหน้าที่ชุดสนธิกำลังจึงได้ทำการดักซุ่มบริเวณที่เกิดเหตุ พบเห็นแสงไฟส่องสว่างมาตามเส้นทางมุ่งหน้าไปยังบริเวณที่มีการตัดโค่นต้นพะยูงเอาไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงเดินอ้อมพื้นที่เพื่อจะวางกำลังดักซุ่มตามเส้นทางที่มีการชักลากไม้ออกจากป่า  ระหว่างนั้นพบรถจักรยานยนต์ 2 คัน เพิ่งถูกใช้งานจอดทิ้งเอาไว้ข้างทางในป่า จึงกระจายกำลังดักซุ่มบริเวณที่พบรถจักรยานยนต์ทำให้พบชาย 2 คน กำลังเดินมุ่งหน้าเข้ามา โดยคนแรกเดินนำหน้ารถเข็นไม้พะยูงพร้อมส่องไฟฉายนำทาง ส่วนอีกคนทำหน้าที่เข็นรถเข็นเดินตามหลังกันมา เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อเข้าตรวจสอบชายทั้งสิงคน ทั้งสองคนทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่จึงวิ่งหลบหนีไปในความมืดอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่วิ่งไล่ติดตามแต่ไม่สามารถจับกุมตัวได้ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สามารถจดจำใบหน้าของชาย 1 ใน 2 คน ได้ ทราบชื่อคือ นายสมเกียรติ ชาวหมู่บ้านหนองคันนา หมู่ที่ 8 ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์  ซึ่งเจ้าหน้าที่เคยพบเห็นและจดจำใบหน้าได้
.
คณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ทั้งสองว่ากระทำผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช  2484 มาตรา 11  ฐาน “ร่วมกันทำไม้หวงห้าม (ไม้พะยูง) โดยมิได้รับอนุญาต” มาตรา 69  ฐาน “ร่วมกันครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม (ไม้พะยูง) อันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต” พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.  2507  มาตรา 14  ฐาน “ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต” และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 วรรคหนึ่ง ฐาน“ ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 55 วรรคหนึ่ง (5) ฐาน“ร่วมกันเก็บหา นำออกไป กระทำด้วย ประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ โดยไม่ได้รับอนุญาต”

ทั้งนี้ ได้ยึดของกลางและอุปกรณ์การกระทำผิด ซึ่งประกอบด้วยไม้พะยูง 2 ท่อน ปริมาตร 1.011 ลบ.ม. รถจักรยานยนต์ 2 คัน รถเข็นไม้ อุปกรณ์เสพยาบ้า ฯลฯ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พนมดงรัก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง