“ก้าวไกล” กำลังใจดี มั่นใจรอด ยกเทียบคดี “ประชาธิปัตย์”

“ก้าวไกล” กำลังใจดี มั่นใจรอด ยกเทียบคดี “ประชาธิปัตย์”

View icon 88
วันที่ 7 ส.ค. 2567 | 14.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ปิยบุตร" ชี้ “ก้าวไกล” กำลังใจดี มั่นใจรอด ยกเทียบคดี“ประชาธิปัตย์” ขอให้คดียุบพรรคเดินหน้าตามกฎหมายอย่าใช้ความรู้สึกตัดสิน

วันนี้ (7 ส.ค.67) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่าจากที่สังเกตแกนนำ และสส. พรรคก้าวไกล ยังคงมีกำลังใจดีอยู่ ตั้งแต่เช้ายังเห็นทำงาน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังคงลุกขึ้นอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญซึ่งแสดงให้เห็นว่า เรามั่นใจในข้อต่อสู้ เราทำดีที่สุดแล้ว ทุกอย่างที่ต้องทำในการต่อสู้คดีก็ทำไปหมดแล้ว ขึ้นอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ขอให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามกฎหมายอย่าเอาความรู้สึก เข้ามาเป็นส่วนผสมในการตัดสิน ที่ผ่านมาไทยมีการยุบพรรคเกิดขึ้นหลายครั้ง มีผลกระทบต่อการเมืองไทย อย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้ประชาชนมองเรื่องนี้ผ่านการเมือง แต่หากพิจารณาในมุมของกฎหมาย เรายังมั่นใจในข้อต่อสู้

นายปิยบุตร ยังระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญต้องตอบให้ได้กับข้อโต้แย้งที่พรรคก้าวไกล ยื่นไปผ่านคำวินิจฉัยซึ่งไม่ได้เป็นการตอบแค่พรรคก้าวไกลแต่เป็นการตอบประชาชน เพราะพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับ 1 ที่ประชาชนเลือกมา และหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก็จะต้องนำทางวินิจฉัยมาศึกษา และคาดว่าคงมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ตามมา อย่างไรก็ตาม ที่ก้าวไกลมั่นใจในคดีนี้มากๆเพราะว่า มีคำวินิจฉัยของพรรคประชาธิปัตย์มาแล้วก่อนหน้านี้ ที่ศาลยกคำร้อง ดังนั้นคดีของพรรคก้าวไกลก็อาจจะยกคำร้องเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าผู้นำรุ่นใหม่ควรมีคุณสมบัติอย่างไรนายปิยบุตรกล่าวว่า กลุ่มขั้วความคิด อนาคตใหม่ และก้าวไกลวันนี้สถาปนา ตัวเองขึ้นมา ตั้งแต่เริ่มต้นตั้งพรรคอนาคตใหม่มาจนก้าวไกล เป็นพลังทางการเมืองแบบใหม่เรียบร้อยแล้ว และไม่ใช่เรื่องของคนเพียงไม่กี่คน แต่มีความหวังของพี่น้องประชาชนอยู่ด้วย เขาฝากความหวังไว้กับก้าวไกล แล้วไม่ว่าวันนี้อะไรจะเกิดขึ้นที่น้องพรรคก้าวไกลก็จะอาสาเดินหน้าต่อ ทำความหวังของพี่น้องประชาชนให้สำเร็จ

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ย้ำด้วยว่าจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/67 ไม่มีคำไหนที่บอกห้ามแก้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่บอกว่าต้องแก้แบบใด