รพ.ศิริราช ระบบล่ม ประกาศงดให้บริการผู้ป่วยชั่วคราว

View icon 127
วันที่ 8 ส.ค. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เกิดอะไรขึ้น? โรงพยาบาลศิริราช ประกาศงดให้บริการผู้ป่วยตามนัดชั่วคราว เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ล่ม

โดยเพจเฟสบุ๊กของโรงพยาบาลศิริราช ได้แจ้งประกาศระบบคอมพิวเตอร์ "ใช้การไม่ได้" ทำให้ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยที่นัดหมายไว้ตามปกติ ทางโรงพยาบาลกำลังเร่งแก้ไขระบบ และมีความจำเป็นต้องงดให้บริการผู้ป่วยที่นัดหมายไว้ล่วงหน้า และจะแจ้งนัดหมายใหม่ให้ทราบภายหลัง ต้องขออภัยอย่างสูงในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

งานนี้ทำให้ประชาชน และชาวเน็ต เกิดความกังวลว่าปัญหาเกิดจากอะไร บางคนมีนัดตอนบ่ายวันนี้ จะสามารถพบหมอได้หรือไม่ และเห็นใจประชาชนหลายคนที่ต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัด บางคนมานอนรอนัดตั้งแต่ 02.00-03.00 น. หรือบางคนต้องลางานมาหาหมอ

ทีมข่าวลงพื้นที่โรงพยาบาลศิริราช สอบถามความเห็นประชาชนที่เข้าใช้บริการ หลายคนบอกว่ามารอคิวตั้งแต่ 06.00 น. และพบว่า ระบบเริ่มล่มตอนประมาณ 08.00 น. เข้าใจว่าเป็นเรื่องของระบบที่ไม่สามารถควบคุมได้ ผู้ป่วยที่ต้องการพบแพทย์ก็จะอยู่รอ ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีเรื่องเร่งด่วนต้องพบหมอ ก็ขอเลื่อนนัดมาวันอื่นแทน

และล่าสุด เวลาประมาณ 08.25 น. ทางเพจได้แจ้งประกาศใหม่ว่า ขณะนี้ ระบบคอมพิวเตอร์ของ รพ.ศิริราช สามารถใช้งานได้ "บางส่วน" ขอให้ผู้ป่วยที่มีนัดหมายในวันนี้ ตรวจสอบการเข้าตรวจกับหน่วยตรวจ หรือเลื่อนนัดหมายเป็นวันอื่นทางเพจโรงพยาบาล ประกาศแจ้งให้ทราบว่าปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ล่มเมื่อเช้านี้ เกิดจากความขัดข้องของระบบ firewall ทำให้การเชื่อมต่อเครือข่ายถูกตัดขาด ไม่ได้มีปัญหาจากการโจมตีทางไซเบอร์แต่อย่างใด ยืนยัน ไม่มีการรั่วไหล ของข้อมูส่วนตัวของผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลต้องขออภัยในความไม่สะดวก