อียิปต์ ประกาศให้สายการบินเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน

View icon 66
วันที่ 8 ส.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อียิปต์ ได้ประกาศ ขอให้สายการบินหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านเป็นเวลา 3 ชั่วโมงเช้าตรูวันนี้ ซึ่งแผนที่เครื่องบินเคลื่อนที่ไปทั่วโลกแบบเรียลไทม์ (Flightradar) ได้จับภาพที่แสดงให้เห็นว่า ปริมาณการบินเหนือน่านฟ้าอิหร่านมีจำกัด ขณะที่ เที่ยวบินจำนวนมากยังคงบินผ่านประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่ "โนแทม" (NOTAM) ซึ่งเป็นประกาศด้านความปลอดภัยที่ส่งถึงนักบินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ส.ค.) ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 08.00-11.00 น. ตามเวลาในไทย เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของเที่ยวบิน ตามประกาศที่ได้รับจากทางการอิหร่าน ที่ส่งคำเตือนถึงบริษัทการบินพลเรือนทั้งหมดที่บินผ่านน่านฟ้าอิหร่านว่า จะมีการซ้อมรบในวันที่ 7 และ 8 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 11.30 ถึง 14.30 น. ของวันที่ 7 สิงหาคม และตั้งแต่เวลา 16.30 ถึง 19.30 น. ของวันที่ 8 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่นของอิหร่าน

ทั้งนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล และอิหร่าน จนทำให้สายการบินหลายแห่ง ต้องปรับตารางการบินใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน และเลบานอน พร้อมทั้งยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิสราเอล และเลบานอน เนื่องจากหวั่นเกิดความขัดแย้งที่กว้างขึ้น หลังจากสมาชิกระดับสูงของกลุ่มก่อการร้ายฮามาส และฮิซบอลเลาะห์ถูกสังหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง