"เศรษฐา" เชื่อยุบก้าวไกลไม่ป่วน ย้ำไทยมีเอกราชไม่ยอมต่างชาติก้าวล่วง “ก.ต่างประเทศ” จ่อแถลงบ่ายนี้

"เศรษฐา" เชื่อยุบก้าวไกลไม่ป่วน ย้ำไทยมีเอกราชไม่ยอมต่างชาติก้าวล่วง “ก.ต่างประเทศ” จ่อแถลงบ่ายนี้

View icon 141
วันที่ 8 ส.ค. 2567 | 13.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงต่างประเทศ จ่อแถลงท่าทีบ่ายนี้ (8ส.ค.67) หลังต่างชาติห่วงกังวลสถานการณ์ในไทยหลังยุบพรรคก้าวไกล

วันนี้ (8ส.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล จะไม่เกิดความวุ่นวาย ส่วนที่เคลื่อนไหวเป็นเพียงการแสดงจุดยืน และ ประกาศที่จะเดินหน้าการเมืองต่อไป ส่วนตัวขอให้กำลังใจ และ จากการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง ก็ยังไม่มีข่าวอะไรที่ต้องระวัง เพราะมั่นใจว่า พรรคก้าวไกลเคารพการตัดสินของศาล และ การชุมนุมที่เกิดขึ้น เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วยความสงบเท่านั้น

ขณะที่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราเป็นประเทศที่มีเอกราช เรามีวิถีการที่จะพัฒนาเรื่องของการเมือง เรื่องของระบอบประชาธิปไตยของเรา ให้เป็นไปตามขั้นตอนถูกต้อง สิ่งที่เราไม่เห็นด้วย ก็แก้ไขกันไปตามวิถีของรัฐสภา พร้อมย้ำว่า เราคงไม่มีใครยอมให้ประเทศอื่นมาก้าวล่วงเรื่องอธิปไตย เขื่อว่าการออกแถลงการณ์อาจเพียงการเสนอแนะ ระบุ เราอยู่ด้วยกันในโลกที่มีความเปราะบาง ฉะนั้นเราก็ต้องบริหารกันไป และ ในช่วงบ่ายวันนี้กระทรวงการต่างประเทศจะแถลงข่าวในเรื่องนี้

ส่วนภาคเอกชนแสดงความเป็นห่วงการเมืองช่วงเดือนสิงหาคมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวานจบแล้ว 1 คดี และ วันที่ 14 สิงหาคม ก็เป็นคดีของตนเอง ยอมรับว่ามีความกังวล แต่ไม่ได้ลดหรือเลื่อนตารางการทำงาน ยังคงทำงานอยู่ตลอด เพราะมีการแพลนงานไว้ล่วงหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง