สวนสัตว์ขอนแก่น เพาะขยายพันธุ์ได้ลูกสิงโต 4 ตัว  สำเร็จ

สวนสัตว์ขอนแก่น เพาะขยายพันธุ์ได้ลูกสิงโต 4 ตัว สำเร็จ

View icon 91
วันที่ 8 ส.ค. 2567 | 17.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 ส.ค. 67) นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ (18 ก.ค. 67) ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ฝ่ายบำรุงสัตว์ ว่าสิงโตสายพันธุ์แอฟริกา ได้ตกลูก จำนวน 4 ตัว โดยเกิดจากแม่พันธุ์สิงโต ชื่อ กันยา อายุ 8 ปี ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์อุบลราชธานี และพ่อพันธุ์ชื่อ บอดี้ อายุ 14 ปี ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา

โดยนับเป็นข่าวดีสำหรับสวนสัตว์ขอนแก่น ที่ได้ลูกสิงโต จำนวน 4 ตัว เป็นครั้งแรก เบี้องต้นทางสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ ได้ทำการตรวจสุขภาพลูกสิงโต และตรวจเพศลูกสิงโต ทั้ง 4 ตัว พบว่าลูกสิงโตเกิดใหม่เป็น เพศผู้ จำนวน 2 ตัว มีน้ำหนัก 4.7 กิโลกรัมและน้ำหนัก 4.2 กิโลกรัม และได้เพศเมีย จำนวน 2 ตัว มีน้ำหนัก 3.4 กิโลกรัม และน้ำหนัก 4.2 กิโลกรัม ซึ่งลูกสิงโตแต่ละตัวมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์

เบื้องต้นอยู่ในความดูและของนายสัตวแพทย์สวนสัตว์ขอนแก่น อย่างใกล้ชิด คาดว่าประมาณ 60 วัน จะปล่อยออกสู่ส่วนจัดแสดงสัตว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีสิงโตสายพันธุ์แอฟริกาทั้งหมด จำนวน 8 ตัว เพศผู้ 4 ตัว และเพศเมีย 4 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง