จับตา สส.143 คน จาก ก้าวไกล สังกัดพรรคการเมืองใหม่

View icon 43
วันที่ 9 ส.ค. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนที่วันนี้ "พรรคก้าวไกล" จะเปิดตัวบ้านใหม่ อย่างเป็นทางการ ก็มีรายงานว่า ได้ชื่อพรรคใหม่แล้ว คือ "พรรคประชาชน" ส่วนหัวหน้าพรรคแว่ว ๆ ว่าอาจเป็น "สส.เท้ง ณัฐพงษ์" ที่จะมานำทัพแทน "ไหม ศิริกัญญา"

จับตา สส.143 คน จาก ก้าวไกล สังกัดพรรคการเมืองใหม่
วันนี้เที่ยงตรง 143 คน สส. อดีตพรรคก้าวไกล จะตบเท้าเข้าพรรคใหม่ เตรียมที่จะแถลงและเปิดตัวกรรมการบริหาร พร้อมเปิดรับสมาชิก และทีมงานเครือข่ายพรรคทั่วประเทศ เพื่อร่วมการเปิดตัว ผู้บริหาร และทิศทางการทำงานของพรรค ก่อนจะแถลงเปิดตัว "พรรค และกรรมการบริหาร" ชุดใหม่อย่างเป็นทางการ

เคาะแล้ว ชื่อหัวหน้า-ชื่อพรรค หลังพรรคก้าวไกลถูกยุบ
ขณะที่เมื่อค่ำวานนี้ ก็สะพัดเช่นกัน เพราะมีรายงานว่า ทีมแกนนำยุทธศาสตร์พรรคก้าวไกล มีมติเลือก นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือ สส.เท้ง สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าพรรค

หลังถูกหยิบชื่อขึ้นมาตีคู่ประกบ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นตัวเต็งจ๋าก่อนหน้านี้ โดยเหตุผล ที่เลือก สส.เท้ง เพราะประสานการทำงานภายในพรรคได้และอัธยาศัยดี อีกทั้ง รับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิทได้ รวมทั้งยังมีการเคาะชื่อพรรคใหม่ ก็ลงความเห็นกันจนได้ชื่อว่า "พรรคประชาชน"

เต้ มงคลกิตติ์ ยืนยันไม่ซ้ำเติม พิธา-ชัยธวัช
ส่วนนี่ก็เรียกว่า ทันกระแส เมื่อ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ-อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ไปยื่นหนังสือขอให้ ผบ.ตร. เร่งรัดดำเนินคดีกับ นายชัยธวัช และ นายพิธา กับพวก ข้อหากบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือไม่ ซึ่งยืนยันไม่ใช่หิวแสง แต่เพราะไม่เห็นด้วยกับ นโยบายยกเลิก ม.112 มาตั้งแต่แรก

ความเห็นต่อท่าทีของนานาชาติ ปมยุบพรรคก้าวไกล
ทีนี้ย้อนมาดู "บางส่วนในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่อ้างถึงความเห็นทูตต่างประเทศ ที่ให้เคารพกันและกัน ให้มีมารยาทต่อกัน กระทั่งมีการแสดงความเห็นออกมาจากนานาชาติ อาทิ สหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่กังวลต่อประชาธิปไตยไทย หลังการยุบพรรคก้าวไกล

โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตกรรมการบริหาร และ สส.พรรคก้าวไกล ก็กังวลกับท่าทีเช่นนี้ เพราะไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก และหวังจะไม่เกิดผลเสียหายกับประเทศ

นายกฯ ไม่ต้องการให้ สหรัฐฯ-อียู ก้าวก่ายศาล รธน.
ส่วน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ยืนยัน ไทยมีเอกราช ไม่ยอมให้ใครมาก้าวก่าย

กต.เผย ศาล รธน.มีเอกสารสิทธิ์ ยุบพรรคก้าวไกล
ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ ก็ชี้แจงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเอกสิทธิ ไม่สามารถแทรกแซงอำนาจศาลฯ ได้ พร้อมยืนยันประเทศไทยให้เสรีภาพต่อการแสดงออก ซึ่งรวมถึงการก่อตั้งพรรคการเมือง ที่ดำเนินการตามขนบธรรมเนียมประเพณี มีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติรย์ทรงเป็นประมุข

อนุทิน ไม่มีคนในใจนั่งรอง ปธ.สภาฯ แทน ปดิพัทธ์
ส่วนการแฟ้นหาตำแหน่ง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง วิปรัฐบาล ระบุชัดเจน ต้องเป็นคนจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีชื่อ นายภารดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย น่าจะเข้าชิงเก้าอี้รองประธานสภาฯ

แต่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกยังไม่มีใครในใจ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ก็ต้องรอลุ้นโฉมหน้ารองประธานสภาฯ คนใหม่ 14 สิงหาคมนี้

ป.ป.ช.เตรียมไต่สวน สส.ก้าวไกล 44 คน
ส่วนความคืบหน้าตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรง 44 สส.พรรคก้าวไกล นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเปิดไต่สวนในคดีนี้

จากนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้าชี้แจง คาดใช้เวลาไม่นาน เพราะมีข้อเท็จจริงอยู่ในคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมยืนยัน ไม่มีใบสั่งจากใคร จะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

ส่วนแกนนำอดีตพรรคก้าวไกล ไม่กังวล เรื่อง 44 สส. อาจถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต เพราะชี้แจงได้ ยืนยันทุกคนไม่ได้ทำผิดจริยธรรม แค่มุ่งหวังแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย

นายกฯ ทำงานต่อ แม้กังวลเรื่องตั้ง รมต.
ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ นายกฯ เศรษฐา ยอมรับ กังวล แต่ยืนยันจะเดินทางหน้าทำงานต่อไป

โดย นายกฯ ก็มีโปรแกรมทัวร์ทั่วไทย หลัง 14 สิงหาคม ทั้งภาคเหนือ กลาง และอีสาน แบบยาว ๆ ช่วง15-31 สิงหาคม เพื่อไปดูปัญหาตามแนวชายแดน ทั้ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยาเสพติด การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนตามพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย