คอลัมน์หมายเลข 7 : จี้ตรวจสอบเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ถูกขโมย-ไม่ตรงสเปก

View icon 168
วันที่ 10 ส.ค. 2567 | 16.53 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ติดตามประเด็นเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกขโมยไปจำนวนมาก โดยเฉพาะถนนศิรินคร ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง เรื่องนี้ ป.ป.ช.ภาค 8 เข้ามาตรวจสอบ เเละเตรียมชี้มูลความผิด ไปเกาะติดเรื่องนี้กัน

เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 82 ต้น บนถนนศิรินคร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกโจรขโมยไป ทั้งที่อยู่ใจกลางเมือง

โดยปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบในเขตอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พบว่า นอกจากบริเวณถนนศิรินครเเล้ว

ยังมีเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ในถนนเส้นอื่น ที่ถูกขโมยไปด้วย รวมทั้งหมด 215 ต้น ในถนน 10 สาย จากจำนวนเสาไฟที่ติดตั้ง 1,477 ต้น

นอกจากนี้ยังมีถนนอีก 10 เส้นทาง ใน 7 อำเภอ ที่พบว่า เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ รวมถึงอุปกรณ์อย่างตู้เก็บเเบตเตอรี่ เเละเเผงบน สูญหายไปด้วย

ล่าสุด ปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช เเจ้งความเเล้ว

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณถนนศิรินคร จนทราบว่า โจรมีพฤติกรรม โดยจะขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาตอนกลางคืน ใช้ประเเจหรือเครื่องตัดถอดน็อตยึด เเล้วผลักให้เสาไฟฟ้าล้มลง

จากนั้นจึงค่อย ๆ ปลดระบบเเผงเซลล์ผลิตกระเเสไฟฟ้า ถอดเเบตเตอรี่ ตู้เเบตเตอรี่ หลอดไฟ ออกไปก่อน เเละย้อนกลับมาตัดชิ้นส่วนเสาที่เป็นโลหะภายหลัง เพื่อนำไปขายในร้านรับซื้อขายของเก่า

เราไปตรวจสอบบริเวณคันคลองชลประทาน-ทุ่งท่าลาด ยังพบว่า เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ในจุดนี้ เเม้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เเต่เเทบใช้การไม่ได้

เรื่องนี้ ปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ใช้การไม่ได้ เพราะเสื่อมสภาพ เเละต้องใช้งบประมาณซ่อมเเซมสูง นั่นจึงเป็นเหตุให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปฏิเสธการรับโอน 

สำหรับเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ในโครงการเพิ่มศักยภาพรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งหมด 2,998 ต้น ลงนามสัญญา เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด เเกรนด์ เฟมัส เป็นผู้คว้างาน วงเงิน 193.9 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต้นละประมาณ 65,000 บาท

โดยตามสัญญาระบุชัดเจนว่า "สิ่งของที่ขายให้ตามสัญญาต้องเป็นของเเท้ ของใหม่ ไม่เคยใช้งานมาก่อน ไม่เป็นของเก่าเก็บ เเละมีคุณภาพ เเละคุณสมบัติไม่ต่ำกว่าที่กำหนดไว้"

เเต่ปรากฏว่า หลังจากติดตั้งได้ไม่นาน กลับใช้การไม่ได้ เรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของ ป.ป.ช. ภาค 8 สุราษฎร์ธานี เเล้ว

ส่วนจะมีความไม่ชอบมาพากลอย่างไร เเละใครเข้าข่ายจะถูกชี้มูลความผิดบ้าง พรุ่งนี้ติดตามกันต่อ