เตรียมขึ้นป้ายบอก  นทท. ต่างชาติ สักการะรอยพระพุทธบาทดอยสุเทพ

เตรียมขึ้นป้ายบอก นทท. ต่างชาติ สักการะรอยพระพุทธบาทดอยสุเทพ

View icon 71
วันที่ 12 ส.ค. 2567 | 15.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วัดดอยสุเทพเตรียมใช้ 2 มาตราการดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติสักการะรอยพระพุทธบาท ด้านอินฟูลฯ เผย เรื่องเกิดตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว

(12 ส.ค.67) จากกรณีมีการแชร์คลิปวิดิโอของอินฟูลเอนเซอร์  Toffie C Phumphaichit ขณะที่มาท่องเที่ยว ภายในวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่ แต่ในคลิป ได้บันทึกภาพจังหวะที่นักท่องเที่ยวชายคนหนึ่ง ขึ้นไปเหยียบบน รอยพระพุทธบาทจำลองที่วางอยู่หน้าพระพุทธรูปปางห้ามญาติและ พระพุทธรูปปางห้ามบาตรจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียล

ล่าสุดวันนี้ นายวัลลภ นามวงศ์พรหม ประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพ  เผยว่า นักท่องเที่ยวน่าจะทำไปโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คงไม่ได้ตั้งใจลบหลู่อะไร

โดยรอยพระพุทธบาทจำลองนั้น ทางวัดได้มาจากประชาชนท่านหนึ่งมานานแล้ว  และทางวัดได้นำไปไว้ หลายแห่งหลายมุม นำไปตั้งระนาบเดียวกันกับพระพุทธรูป ให้ปิดทอง ที่เลือกวางตำแห่นงดังกล่าว เพื่อให้ผู้สูงอายุ หรือเด็กที่ไม่สะดวกปิดทองที่สูง ได้ติดด้านล่าง พุทธศาสนิกชนก็น่าจะไม่มีปัญหาเพราะพวกเรารู้กันอยู่แล้ว แต่นักท่องเที่ยวรายนี้คงคิดว่าเป็นรอยเท้าที่ให้คนเหยียบขึ้นไปปิดทองได้ อาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน

หลังเกิดเหตุทางวัดได้มีการกำชับ รปภ.ให้มีการดูแลเป็นกรณีพิเศษ และได้มีมาตรการดูแลเรื่องนี้ โดยได้หารือวางมาตรการไว้ 2 กรณีคือ

นำรอยพระพุทธบาทจำลองออกไปไว้ที่อื่นหรือยกขึ้นสูงกว่าระดับนี้อีกและก็จะมีการทำป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทย ภาษาจีน และ ภาษาอังกฤษ

ส่วนกรณีที่หลายคนมองว่าการกระทำของนักท่องเที่ยวอาจทำให้เกิดการขึด  ตามความเชื่อล้านนา ซึ่งหมายถึงการจะเกิดอาเพศความไม่เป็นมงคล

นายวัลลภ มองว่า สิ่งเหล่านี้ไม่เชื่อพื้นฐานของคนล้านนา เป็นเรื่องความเชื่อทางศาสนา  โดยของล้านนานั้นจะมีความเชื่อเรื่องผู้รักษาบ้านเมืองหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เขาจารึกเอาไว้ เสกเอาไว้ อย่างเช่น ประตูเมืองมันจะขึดบ้านขึ้นเมือง

สำหรับเรื่องความเชื่อของหลักศาสนานั้นไม่ถึงกับขึดบ้านขึดเมืองอะไรเพราะเขาทำด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการแต่เพื่อความสบายใจของคนที่มีความเชื่อหรือผู้ที่ขึ้นไปเหยียบหากมีพิธีเจริญพุทธมนต์ หรือพิธีพุทธาพิเศก หรือเทวาพิเศก ก็จะนำรอยพระพุทธบาทจำลองนี้โยงด้ายสายสิญจน์เข้าไปในพิธีเพื่อความสบายใจของผู้ที่่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ทางล่าสุดอินฟลูเอนเซอร์รายนี้ได้ออกมาชี้แจ้งหน้าเพจแล้วว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เมื่อประมาณวันที่ 1 สิงหาคม ปี 2565 เวลาประมาณ 14.44 น.หลังมีผู้สอบถามเข้าไปเยอะและกลายเป็นข่าวโด่งดังชั่วข้ามคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง