หนุ่มติดยาหนัก เข้าบำบัดจนหายขาด เป็นของขวัญวันแม่แห่งชาติ

View icon 339
วันที่ 12 ส.ค. 2567 | 17.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
12 ส.ค. 67  ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติ ทาง พ.ต.ต.ราวี เก็มเส็น สวป.สภ.ฉลุง ร่วมกับนายหมาด หมันดี กำนันต.ฉลุง อ.เมือง นำเยาวชนอายุ 17 ปี ซึ่งเป็นเยาวชนในโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่ที่แพร่ระบาดยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเยาวชนคืนให้กับครอบครัว เป็นการคืนคนดีสู่สังคมให้ครอบครัวดูแลหลังจากบำบัดยาเสพติดและเลิกโดยเด็ดขาดแล้ว ท่ามกลางความดีใจของคนในครอบครัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งมอบเยาวชนวัย 17 ปี ให้กับยาย ที่ดูแลมาตั้งแต่เล็ก ๆ ในพื้นที่ ม.7 ต.ฉลุง อ.เมือง

โดยนาทีที่เห็นเจ้าหน้าที่นำหลานมาคืนให้ ยายถึงกับสวมกอดน้ำตาคลอ ซึ่งหลานนำขนมมามอบให้กับยาย ขณะที่เจ้าหน้าที่นำผลไม้มามอบให้ เนื่องในโอกาสวันแม่ แต่สำหรับยาย ของขวัญที่ดีที่สุดคือได้หลานรักกลับคืนมาหลังบำบัดจากยาเสพติด และเป็นคนดีของสังคม
         
นางยาแลหา วัย 58 ปี ยายของเด็กกล่าวว่า เด็กคนนี้ตนเลี้ยงมาตั้งแต่เด็กเมื่อโตขึ้นก็กลับไปอยู่กับแม่ เมื่อก่อนก็กลุ้มใจเครียดสุด ๆ ที่เห็นเขาติดยา ไม่รู้จะทำอย่างไรดีใจที่เขาเป็นเด็กรักดีและสามารถเอาชนะยาเสพติดได้ กลับเป็นคนดีของครอบครัวได้ดูแลน้อง ๆ ขอบคุณโครงการนี้สุด ๆ อยากให้มีโครงการนี้เพื่อคืนลูกหลานสู่ครอบครัว เป็นของขวัญที่ล้ำค่าสุด ๆ ในวันแม่ปีนี้
          
ด้านเยาวชนวัย 17 ปี บอกว่า อยากกลับบ้านไปหาแม่หาน้องที่บ้าน แต่แม่กลัวตนจนกระทั่งล็อกบ้านหมด กลัวว่าตนจะเข้าไปขโมยของ หรือเข้าไปทำร้ายน้อง ๆ ทั้งที่ตนไม่เคยคิดที่จะทำร้ายน้อง ๆ หลังจากมีโครงการนี้ตนก็ตั้งใจเข้าบำบัดทันทีตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องเลิกให้ได้ ตนเคยเสพยาบ้าวันละ 25 เม็ด ถือว่าหนักมากติดงอมแงมสาเหตุคือความเครียดกับปัญหาในครอบครัว (พ่อแม่เลิกกัน )ประกอบกับตนต้องการใช้เงิน เมื่อมีคนมาชักชวนจึงไปร่วมขายและลองเสพจนติด เมื่อได้รับการบำบัด นำไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ตนได้เลิกยาเสพติด ไม่กลับไปนึกถึงจุดเดิมแล้ว ตั้งใจกลับไปดูแลน้องและทำมาหากินสุจริตไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดต่อไป
               
ขณะที่ พ.ต.ต.ราวี เก็มเส็น สวป.สภ.ฉลุง ผู้ดูแลโครงการนี้กล่าวว่าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อ.เมือง จ.สตูล ได้จัดทำโครงการฯดังกล่าว โดยบูรณาการร่วมกันทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุข อบต.และ อสม. โดยใช้พื้นที่เป้าหมาย ที่หมู่ 7 เพราะเป็นหมู่บ้านที่มีผู้เสพยามาก โดยมีเยาวชนเข้าบำบัดทั้งหมด 22 คน ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน และจะปิดโครงการสิ้นเดือน ส.ค.67 นี้ โดยขณะนี้มีผู้ติดยาที่สามารถเลิกได้เด็ดขาดแล้ว 2 คน อีก 20 คน ชุมชนจะคอยดูแลต่อไป ซึ่งที่เหลือมีแนวโน้มที่ดีในการเลิกยาเสพติด เพื่อนำความสุขมาสู่ชุมชนคืนคนดีสู่ชุมชนต่อไป

สำหรับวิธีการบำบัดนั้นจะค่อย ๆ ให้ลดยา โดยใช้ศาสนาบำบัด นำไปเล่นกีฬา และประกอบอาชีพ เพื่อไม่ให้มีเวลาว่างมายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งสาเหตุหนึ่งคือเกิดจากการมีเวลาว่างมาก ทำให้หันไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สำหรับเยาวชนรายนี้ถือว่าเข้มแข็งมาก เพราะได้รับแรงกระตุ้นจากการที่ต้องการกลับไปอยู่กับครอบครัว จึงทำให้เลิกได้เร็ว ผ่านการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดหลายครั้งแล้วที่ไม่พบ จึงได้โอกาสคืนสู่อ้อมอกของครอบครัวต่อไป