ONE Championship : ส่องความผูกพันระหว่างนักกีฬา ONE กับ “แม่” ที่น่าประทับใจ

ONE Championship : ส่องความผูกพันระหว่างนักกีฬา ONE กับ “แม่” ที่น่าประทับใจ

View icon 151
วันที่ 12 ส.ค. 2567 | 18.14 น.
ONE Championship
แชร์
12 สิงหาคม ของทุกปี “วันแม่แห่งชาติ” ของประชาชนชาวไทย ถือเป็นโอกาสอันดีที่ลูกทุกคนจะได้ระลึกถึงผู้ให้กำเนิดลืมตาดูโลก สำหรับนักกีฬา ONE หลายคน ต่างก็มี “แม่” เป็นกำลังใจสำคัญผลักดันให้พวกเขาประสบความสำเร็จในอาชีพนักมวยทุกวันนี้ เราจึงขอรวบรวมเรื่องบอกเล่าความประทับใจเกี่ยวกับ “แม่” ของพวกเขามาฝากกัน

ดูคลิป ONE 167 วันที่ 8 มิถุนายน 2567 คู่ รถถัง จิตรเมืองนนท์ vs เดนิส พูริช

#รถถัง จิตรเมืองนนท์

66b9f082bf4eb8.35940226.jpg
“รถถัง” - “คุณแม่สมบูรณ์”

รถถัง จิตรเมืองนนท์” แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต (125 – 135 ป.) ขึ้นชื่อว่าเป็นนักกีฬาที่รักครอบครัวเป็นอย่างมาก ทำหน้าที่ดูแลหลายชีวิตแบบไม่มีขาดตกบกพร่อง โดยเฉพาะกับคุณแม่ “สมบูรณ์ ศรีสวัสดิ์” บุคคลสุดสำคัญที่เป็นเหตุผลให้เขาสู้มาถึงทุกวันนี้

“ตอนเด็ก ๆ ผมกับแม่ไม่ค่อยได้อยู่ด้วยกัน ไม่ค่อยได้พูดคุยกันเท่าไหร่ เพราะแม่ต้องทำงานหนักหาเลี้ยงลูก ๆ 10 คน ส่วนใหญ่ผมจึงอยู่กับพี่สาว เพิ่งมีโอกาสได้ดูแลใกล้ชิดตอนเขาป่วย ในบั้นปลายชีวิตแม่ ผมรู้สึกมีความสุขนะครับที่ช่วยให้เขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่ต้องลำบากแล้ว แม่ผมเป็นคนไม่ค่อยพูดความรู้สึก แต่ผมรู้ว่าแม่ภูมิใจในตัวผมที่ดูแลทุกคนในครอบครัวได้ดี ทุกวันนี้เขาเป็นกำลังใจสำคัญที่ทำให้ผมสู้ต่อไปครับ”

#แสตมป์ แฟร์เท็กซ์

66b9f081c4a540.10755249.jpg
“แสตมป์” - “คุณแม่วรรณา”

แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นอะตอมเวตหญิง (105-115 ป.) กลายมาเป็นนักกีฬาต่อสู้หญิงระดับโลกได้ ต้องยกเครดิตสำคัญให้กับคุณแม่ “วรรณา พานทอง” อายุ 48 ปี ที่อยู่ในทุกช่วงเวลาชีวิตของเธอ และยกให้แม่บังเกิดเกล้าเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต

“ไม่ว่าจะยังไง แม่จะไม่ปล่อยให้ลูกอดเลยสักมื้อ ตั้งแต่เด็กที่ยังไม่เป็น แสตมป์ อย่างทุกวันนี้ แม่เป็นคนที่ทำงานสายตัวแทบขาด เพื่อหาเงินมาปลูกบ้านของตัวเอง เพื่อให้ลูก ๆ มีกินมีใช้ แม่ทำให้หนูรู้คุณค่าของครอบครัว เพราะครอบครัวเป็นแรงบันดาลใจและผลักดันทำให้แม่สู้ ทุกวันนี้ที่หนูทำเพื่อครอบครัว ก็เพราะมองแม่เป็นแบบอย่างค่ะ”

#น้องโอ๋ ฮาม่ามวยไทย

 
66b9f076c491f3.99137003.png
“น้องโอ๋” - “คุณแม่ดวงจันทร์”

น้องโอ๋ ฮาม่ามวยไทย” อดีตแชม์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต (135-145 ป.) เป็นนักสู้ชื่อดังที่มีแฟนมวยชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยต้องยกย่องความดีความชอบให้กับคุณแม่ “ดวงจันทร์ โคตะนันท์” วัย 64 ปี ที่เลี้ยงดูให้เขาเติบโตมาอย่างดี กลายเป็นที่รักของทุกคน

“ผมกับแม่สนิทกันมากครับ ตั้งแต่เริ่มชกมวยตอนอยู่อีสาน แม่จะตามไปดูผมชกทุกไฟต์ ไม่เคยขาด จนกระทั่งผมเข้ามาชกกรุงเทพฯ แม่ก็จะนั่งรถไฟมาเชียร์ผมทุกไฟต์ แม่เป็นกำลังใจสำคัญของผมทุกครั้งที่ขึ้นสังเวียนครับ” 

#เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์

66b9f078b35d10.19276935.jpg
“เสมาเพชร” - “คุณแม่บัวจันทร์”

เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์” เจ้าของตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับ 4 ของแรงกิง ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต 135-145 ป.) แม้ตัวจะอยู่ที่พัทยาแต่ใจยังคิดถึงคุณแม่ “บัวจันทร์ โพธิราช” ที่พักอยู่ที่ จ.เชียงราย อยู่เสมอ หลังเคยผ่านช่วงเวลาลำบากมาด้วยกันตอนที่เขายังเป็นเด็ก

“ครอบครัวผมยากจนมาก เวลาไปโรงเรียนก็ต้องเดินไป ระยะทางไป-กลับประมาณ 7 กม. แม่ผมจะเป็นคนเดินไปรับ-ส่งทุกวันตั้งแต่ผมอยู่ ป.1-ป.4 ระหว่างเดินไปแม่ก็จะชอบเล่าให้ฟังถึงเรื่องราวต่าง ๆ  จนผมฟังเพลิน ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย ผมจำได้ว่านั่นเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก เวลาผมชกมวย แม่ก็จะคอยเป็นกำลังใจและเคียงข้างเสมอ”

#สินสมุทร กลิ่นมี

66b9f07ac00ba2.58563370.jpg
“สินสมุทร” - “คุณแม่ปราณี”

สินสมุทร กลิ่นมี” นักชกมาดเซอร์ขวัญใจชาวไทย ที่มาไกลบนเส้นทางนักมวยเพราะมีกับข้าวฝีมือคุณแม่ “ปราณี กลิ่นมี” ปัจจุบันอายุ 53 ปี ที่เป็นทั้งอาหารหล่อเลี้ยงร่างกายและจิตใจมาจนถึงวันนี้

“แม่เป็นคนที่คอยสนับสนุนให้ผมมาต่อยมวยตั้งแต่วันแรก เพราะแม่เป็นคนที่พาผมไปตระเวนชกตามที่ต่าง ๆ รวมถึงดูแลเรื่องอาหารการกินด้วย แม่จะเตรียมอาหารทั้งกับข้าว และของบำรุงไว้ให้กินช่วงเย็นหลังการซ้อม เป็นอย่างนี้มาโดยตลอด ผมมีเป้าหมายอยากจะประสบความสำเร็จในการชกมวยให้แม่ได้ภาคภูมิใจบ้าง เพราะแม่ก็เหนื่อยกับผมมาเยอะ อยากให้ท่านชื่นใจกับความสำเร็จของผมบ้าง”

#ชาโด้ สิงห์มาวิน

66b9f079c25503.96360745.jpg
“ชาโด้” - “แม่แป้ง”

ชาโด้ สิงห์มาวิน” นักสู้ยอดกตัญญู ที่กัดฟันสู้ทุกไฟต์เพื่อจะได้เห็นรอยยิ้มของ “แม่แป้งนางสมยง สีด้วง ที่หล่อหลอมให้เขาเป็นคนแข็งแกร่งสู้ทุกปัญหา

"ผมเป็นคนไม่ค่อยแสดงออก ไม่ค่อยได้บอกรักแม่ ไม่ค่อยหวานเท่าไหร่ เหมือนมีแม่เป็นเพื่อน แต่เรารู้สึกอบอุ่นกันมาก ผมอยากให้แม่มีรอยยิ้ม เพราะไม่รู้ว่าจะได้มองรอยยิ้มของแม่ไปอีกนานแค่ไหน ผมฝันอยากมีที่ดินติดผืนนา อยากใช้ชีวิตเรียบง่ายสงบสุขอยู่กับแม่ นั่งดูพระอาทิตย์ตกดินด้วยกัน"

#นาบิล อานาน

66b9f074deb1f3.41991285.jpg
“นาบิล” - “แม่นก”

นาบิล อานาน” นักสู้เจ้าของส่วนสูง 192 ซม. วัย 20 ปี เชื้อสายไทย - แอลจีเรีย - ฝรั่งเศส ที่กำลังสร้างชื่อเป็นดาวเด่นของรุ่นแบนตัมเวต (135-145 ป.) อยู่ในเวลานี้ มี “แม่นกกาญจนา พงศ์นิรันดร์ วัย 49 ปี เป็นตัวอย่างที่ดี คอยสนับสนุนตลอดในทุกเส้นทางที่เลือกเดิน

"ผมประทับใจในตัวคุณแม่ทุกเรื่องครับ โดยเฉพาะการทำอาหาร แม่ผมทำอาหารอร่อยมาก อีกอย่างที่ผมได้จากคุณแม่คือ เรื่องของความใจเย็น แม่สอนเสมอว่า เราต้องนึกอยู่ตลอดว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และต้องมีสติกับทุกสิ่งตลอดเวลา”

#เสือแบล็ค ท.พราน49

66b9f083c08930.09846448.jpg
“เสือแบล็ค” - “แม่ศรี”

เสือแบล็ค ท.พราน49” นักชกกะเหรี่ยงหัวใจแกร่ง วัย 28 ปี จากเพชรบุรี จะฝ่าอุปสรรคชีวิตยากลำบากในวัยเด็กไม่ได้เลย หากไม่มี “แม่ศรีศรีวิกา แก้ววัฒนเมธา วัย 54 ปี เป็นกำลังใจสำคัญในทุกช่วงเวลา

"ตอนเด็ก แม่ไม่เคยปล่อยให้ลูกอดเลย ถึงจะไม่มีอะไรเลย แต่แม่ก็ทำงานอย่างหนัก เพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูก 7 คนได้ ทุกวันนี้พอผมมีเงิน ผมก็อยากให้พ่อกับแม่สบายบ้าง ขอบคุณแม่ที่เข้มแข็งและแข็งแรง เป็นตัวอย่างให้ลูกได้เห็นว่า แม่ไม่ยอมแพ้ต่อความลำบาก”

#ทรงชัยน้อย เกียรติทรงฤทธิ์

66b9f07fb550d5.00144494.jpg
“ทรงชัยน้อย” - “แม่แหม่ม”

ทรงชัยน้อย เกียรติทรงฤทธิ์” มวยตัวเล็กใจใหญ่ วัย 23 ปี จากเมืองปากน้ำ มี “แม่แหม่มนางรัชตวัณย์ นิลเดช ปัจจุบันอายุ 56 ปี คอยดูแลตั้งแต่ก้าวแรกที่เลือกเดินเส้นทางอาชีพนักมวยและเป็นแรงผลักดันให้เขาสู้ไม่ถอยมาถึงวันนี้

“ผมกับแม่เราสนิทกันมาก เพราะช่วงเด็ก ๆ เวลาเดินสายชกมวยจะไปกับแม่เป็นส่วนใหญ่ เวลาไปไหนก็ไปด้วยกันตลอดไม่เคยแยกกันเลย แต่เมื่อโตมาผมต้องแยกตัวมาใช้ชีวิตอยู่ที่ค่ายมวยเกียรติทรงฤทธิ์ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา แม่ก็ยังตามเชียร์ตามไปดูให้กำลังใจผมทุกไฟต์ครับ”

#กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย

66b9f074befe26.92016024.jpg
“กุหลาบดำ” - “แม่เหียด”

กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย” ยอดมวยซ้ายดุดัน วัย 25 ปี มีกำลังใจสำคัญจาก “แม่เหียดนางเหียด สุดแสนงา ปัจจุบันอายุ 44 ปี

“ในวัยเด็กแม่ดูแลผมดีมาก ทำงานหาเงินส่งผมเรียน จนผมมีความคิดว่าอยากหาเงินเป็นของตัวเอง จึงขอแม่ไปชกมวย แล้วแม่ก็เป็นทุกอย่างให้กับผม ไม่ว่าจะเป็นคนนวดน้ำมันมวย พันมือ เป็นพี่เลี้ยง หรือแม้กระทั่งปลุกผมลุกขึ้นไปวิ่งซ้อมทุกวัน ผมกับแม่สนิทกันมาก แม่เป็นกำลังใจให้ผมในทุกไฟต์ที่ขึ้นชกครับ”

ติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ ONEFC.com และอินสตาแกรม ONEChampTh

ติดตาม ONE Championship และ ONE ลุมพินี ได้ที่ : https://www.ch7.com/one-championship

ช่องทางถ่ายทอดสด
- FACEBOOK : https://www.facebook.com/Ch7HD
- YOUTUBE : https://www.youtube.com/ch7hd
- ช่อง 7HD กด 35
- เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน BUGABOO.TV