ดร.เอ้ ห่วงเร่งเปิดกาสิโน เป็นฝันร้ายของลูกหลานไทย

ดร.เอ้ ห่วงเร่งเปิดกาสิโน เป็นฝันร้ายของลูกหลานไทย

View icon 54
วันที่ 13 ส.ค. 2567 | 11.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดร.เอ้ ห่วงเร่งรีบเปิดกาสิโน ดึงดูด นทท. อาจเป็นแค่ฝันค้างกลางวัน แต่จะเป็นฝันร้ายของลูกหลานไทยไปตลอด 

วันนี้ (13 ส.ค.67) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวว่า น่าตกใจ รัฐบาลเรียกประชุมเพื่อหารือเร่งเดินหน้าโครงการเปิดกาสิโน หรือบ่อนพนันถูกกฎหมายในประเทศไทยใน "วันแม่แห่งชาติ" ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนให้ความสำคัญในการสร้าง "ครอบครัวเข้มแข็ง" แต่รัฐบาลกลับส่งเสริมการพนัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำลายสถาบันครอบครัว ได้อย่างรวดเร็วและรุนแรงที่สุด

เกณฑ์การตั้งเงื่อนไขของผู้ลงทุนที่ต้องเป็นบริษัทมหาชนทุนจดทะเบียน 1 หมื่นล้าน และการกำหนดค่าเข้ากาสิโนของคนไทยขั้นต่ำที่ 5 พันบาท เป็นเสมือนการสร้างภาพลวงตาว่าการเปิดกาสิโนจะทำให้เกิดการลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และมีมาตรการป้องกันคนไทยเข้าไปใช้บริการได้ง่ายเกินไปไว้เรียบร้อยแล้ว โดยไม่คำนึงถึง ผลเสียรุนแรงระยะยาว ของการพนันต่อสังคมไทย

การอ้างถึงกาสิโนว่าจะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้ง ๆที่ หลายประเทศรอบบ้านเราก็มีกาสิโนให้บริการอยู่แล้ว มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเข้ามาเล่นในเมืองไทย ซึ่งสุดท้ายก็จะต้องพยายามดึง "คนไทย" นั่นเองให้เข้ามาเป็นลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ดร.เอ้ ระบุด้วยว่า ความล้มเหลวของ “สถานบันเทิงครบวงจร” ที่ใช้บังหน้าบ่อนการพนัน มีให้เหตุหลายแห่งในประเทศเพื่อนบ้านของไทย ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานคนท้องถิ่นที่ไม่เกิดขึ้นจริง มีเพียง แรงงานระดับล่าง ไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น หรืออาชญากรรมร้ายแรง ที่มีผลต่อเนื่องมาจากการพนัน ที่เกิดขึ้นในบ่อนแถวชายแดนไทยก็ประจักษ์ชัดว่า ควบคุมไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีการแอบแฝงทำ “บ่อนออนไลน์” อยู่ภายในสถานบันเทิงครบวงจรที่ยากจะตรวจสอบด้วย รวมทั้ง “ธุรกิจฟอกเงินผิดกฎหมาย” ที่พบว่าเกิดขึ้นควบคู่ไปกับกาสิโนอย่างไม่มีทางป้องกัน แม้กระทั่งกาสิโนในประเทศที่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม

ดร.เอ้ ระบุอีกว่า อาการ เร่งร้อน โดยไม่มีความพร้อมจริง ๆ ด้านการควบคุมผลกระทบต่อสังคม ในขณะที่พลเมืองยังอ่อนแอ ในสภาพเศรษฐกิจ และสังคมปัจจุบัน จึงเป็นความเสี่ยงอันตราย ที่ผู้นำไม่ควรละเลย ดังนั้น ความฝันของรัฐบาลที่หวังจะให้กาสิโนเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจจะเป็นได้แค่ฝันค้างกลางวัน แต่จะเป็น ฝันร้ายของคนไทยและลูกหลานไทย ไปตลอดกาลก็เป็นได้