แพทย์อินเดีย หยุดงานประท้วงหลังแพทย์ฝึกหัดถูกฆ่า และข่มขืน

View icon 62
วันที่ 14 ส.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
แพทย์กว่า 300,000 คนทั่วประเทศอินเดีย นัดหยุดงานประท้วง เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้คุ้มครองความปลอดภัยแก่บุคลากรด้านการแพทย์มากขึ้น หลังเกิดเหตุแพทย์ฝึกหัดถูกล่วงละเมิดทางเพศ และสังหาร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สมาคมการแพทย์ของอินเดีย เปิดเผยว่า แพทย์กว่า 3 แสนคน ได้รวมตัวกันหยุดงานทั่วประเทศ รวมทั้งในกรุงนิวเดลี เมืองไฮเดอร์ราบัด และโกลกาตา เมื่อวานที่ผ่านมา เพื่อแสดงพลังเรียกร้องความยุติธรรมให้กับแพทย์ฝึกหัดหญิงอายุ 31 ปีคนหนึ่ง ที่เสียชีวิต และมีร่องรอยการถูกล่วงละเมิดทางเพศที่เมืองโกลกาตา ในรัฐเบงกอลตะวันตก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตำรวจท้องถิ่นได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 1 คน และศาลสูงเมืองโกลกาตา มีคำสั่งให้โอนคดีนี้ ให้ตำรวจสหพันธรัฐสอบสวน เนื่องจากเป็นคดีโด่งดังระดับประเทศ

ด้านเลขาธิการสมาคมการแพทย์ของอินเดีย เปิดเผยว่า ในวันนี้ บรรดาแพทย์จะยังคงนัดหยุดงาน ซึ่งคาดการณ์ว่า จะมีแพทย์ออกมาร่วมประท้วงมากขึ้น เพื่อขอให้รัฐบาลอินเดีย หามาตรการปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ แพทย์หลายคนบอกว่า บุคลากรทางการแพทย์ มักต้องเผชิญกับเหตุรุนแรงและถูกข่มขู่ว่า จะทำร้ายร่างกาย หากสมาชิกครอบครัวของผู้ป่วยไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่การแพทย์ โดยผลสำรวจของสมาคมการแพทย์อินเดียเมื่อปี 2558 พบว่า แพทย์ชาวอินเดียร้อยละ 75 เคยเผชิญกับความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ มาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง