ทั้งชีวิตมีเงินเหลืออยู่ 20 บาท ยิ้มทั้งน้ำตา ได้กู้ภัยเป็นที่พึ่ง บรรเทาทุกข์เบื้องต้นให้ครอบครัวสุดรันทดพิการทั้งบ้าน 3 ชีวิตแม่ลูก มีเพียงเบี้คนพิการประทังชีวิต

View icon 78
วันที่ 14 ส.ค. 2567 | 19.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีครอบครัวสุดรันทด ซึ่ง 3 ชีวิต แม่กับลูกสาวพิการทั้งบ้าน ดำรงชีวิตด้วยความยากลำบาก กระทั่งได้กู้ภัยช่วยเยียวยาให้สู้ชีวิตต่อ โดย นายวรบดินทร์ รุ่งโรจน์ชัยกุล ประธานมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นผู้ใช้ TikTok ชื่อ “siamburiramrescue” หรือ “พี่ดุ๊กสยามบุรีรัมย์” ได้โพสต์คลิปวิดีโอการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ พร้อมเขียนแคปชันว่า “ดูให้จบแต่ห้ามร้องไห้ เข้าใจเลยยิ้มทั้งน้ำตาเป็นยังไง”

นายวรบดินทร์ เปิดเผยว่า ได้ช่วยเหลือสามแม่ลูกพิการทั้งบ้าน ที่บ้านบุตาสุ่ม ต.หนองยายพิมพ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หลังมีคนแจ้งขอความช่วยเหลือมาทางเพจของมูลนิธิฯ บอกว่ามี นางแหวน ใหญ่น้ำ อายุ 67 ปี เป็นผู้พิการ และเลี้ยงดูลูกสาวพิการอีก 2 คน ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก อาศัยเงินจากเบี้ยคนพิการมาประทังชีวิต หลังจากนั้นก็ลงพื้นที่ ครั้งแรกที่ไปเห็นคือสงสารคุณยายมาก เดินลังค่อม และลูกสาว 2 คน พิการ คนโตอายุประมาณ 47 ปี พิการทางสมองตั้งแต่เด็ก พัฒนาการเหมือนเด็กวัย 6 ขวบ ส่วนคนเล็กเพิ่งพิการตอนเส้นเลือดในสมองแตกระหว่างไปทำงานโรงงาน

สำหรับครอบครัวของคุณยายอยู่กันลำพัง 3 แม่ลูก หลังจากที่แยกทางกับสามีไปนานแล้ว จากการสอบถามทราบว่าใช้ชีวิตลำบากแบบนี้มานาน 5 ปีแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังแข็งแรง รับจ้างทำไม้กวาดบวกเบี้ยคนชรามาเลี้ยงดูลูก ๆได้ กระทั่งคุณยายก็เริ่มเจ็บป่วย เดินไม่ไหว มีอาการหลังค่อมอย่างที่เห็น ไปไหนแทบจะคลานเอา

ขณะที่การกินเพื่อประทังชีวิต ส่วนใหญ่คุณยายจะเก็บผักริมรั้วมาลวกกินกับน้ำพริก ซึ่งทำจากพริกป่นคลุกน้ำปลา และถ้วยน้ำพริกที่ไปเจอที่บ้านคุณยายบอกว่ากินมาแล้วกว่า 2 เดือน บางครั้งก็มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ้างที่มาทำอาหารกินกับข้าว ด้วยการไปเซ็นข้าว เซ็นบะหมี่มาจากร้านค้า พอเงินเบี้ยคนพิการออกค่อยเอาไปจ่ายเขา

ขณะเดียวกันวันนั้นได้ถามคุณยายว่าตอนนี้มีเงินอยู่กี่บาท โดยคำตอบที่ได้น่าเวทนาสงสารมาก เพราะคุณยายบอกว่าทั้งชีวิตตอนนี้มีเงินอยู่ 20 บาท เก็บเอาไว้ซื้อกระเทียม พอรถกระเทียมไม่ได้มาขายจึงเหลือเงินอย่างที่เห็น นอกจากนี้ยายยังบอกว่าเหนื่อยกับชีวิต อยากจะตายไปพร้อม ๆกันให้จบเรื่อง ตนจึงต้องปลอบและให้กำลังใจ ให้คุณยายสู้ชีวิตต่อ

จากนั้นก็ทำทีเสกเงินจากแบงก์ยี่สิบบาทให้คุณยาย โดยควักเงินส่วนตัวมอบให้ยายจำนวน 2,000 บาท ไว้ให้คุณยายเอาไว้ใช้ซื้อกับข้าวดี ๆกิน อยากเห็นคุณยายยิ้ม ให้คุณยายรู้สึกว่ามีความโชคดี มีความรู้สึกดี ๆในชีวิตบ้าง จึงให้คุณยายยิ้มแลกกับเงินที่เสกให้ กระทั่งได้เห็นคุณยายยิ้มทั้งน้ำตา

นายวรบดินทร์ บอกด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้สานฝันให้กับลูกสาวพิการทั้ง 2 คน ได้กราบไหว้แม่ในวันแม่ จึงซื้อพวงมาลัยไปมอบให้เพื่อให้ลูก ๆ ได้ไหว้แม่ในวันแม่ 12 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา และหลังจากนนี้จะคอยแวะเวียนไปเยี่ยมคุณยายอยู่เรื่อย ๆ เพราะรู้สึกสงสารคุณยายมาก