องคมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่จังหวัดมหาสารคาม และร้อยเอ็ด

View icon 109
วันที่ 14 ส.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปติดตามการดำเนินงานโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 17 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 71 คน ในการนี้ เชิญกระเป๋านักเรียนและผ้าห่มพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ไปมอบให้นักเรียนด้วย

ที่ผ่านมา ได้พัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของชุมชน อาทิ ดนตรีพื้นบ้าน เพื่อให้รักและหวงแหนประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงนำหลักสูตรจินตคณิตไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และฝึกทักษะการคิดเลขโดยใช้จินตภาพ สร้างสมาธิให้ผู้เรียน กระตุ้นการใช้สมองทั้งสองข้าง รวมทั้งจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเน้นให้มีประสบการณ์จริงด้านวิชาชีพ เช่น ปักจักรคอมพิวเตอร์ ถักเชือกเทียน ทำให้มีรายได้ระหว่างเรียน

จากนั้น เดินทางไปโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 18 อำเภอวาปีปทุม รับฟังการจัดการเรียนการสอน และปัญหาอุปสรรคในการจัดการศึกษา กับพบผู้บริหาร ครู เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยจัดการเรียนการสอนสนองพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงทางการศึกษาแก่คนในชุมชน เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 79 คน

โรงเรียนมุ่งพัฒนาทักษะให้กับผู้เรียน ทั้งทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และทักษะทางวิชาการ ตลอดจนร่วมกับชุมชนเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาสอนการทอเสื่อกกและทอผ้า เป็นการอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรม รวมทั้งต่อยอดการพัฒนากระบวนการคิดด้วยทักษะจินตคณิตมาปรับใช้ในเด็กอนุบาล และเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เพื่อให้มีสมาธิ, สอนการถนอมและแปรรูปอาหาร ต่อยอดเป็นอาชีพและสร้างรายได้ระหว่างเรียน อาทิ มะม่วงดอง, น้ำพริกปลาดุก

ในตอนบ่าย ไปติดตามการดำเนินงานโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 16 อำเภอวาปีปทุม เดิมชื่อ "โรงเรียนประชาบาลตำบลหัวเรือ 4 (บ้านกอกประชานุกูล)" ปัจจุบันเปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบสหศึกษา กินอยู่ประจำ มีนักเรียน 274 คน

โดยเน้นส่งเสริมทักษะอาชีพเพื่อสร้างการรับรู้ตัวตน และความถนัดด้านอาชีพในการสร้างรายได้ระหว่างเรียนและขายหลังสำเร็จการศึกษา อาทิ ทอผ้ามูนมังอีสาน, ทำยาหม่องสมุนไพร, ทำบายศรีใบตอง และทำการเกษตรหลังหอพัก ทั้งยังส่งเสริมทักษะด้านกีฬาตามความสนใจ คือ มวยสากลสมัครเล่น และคีตะมวยไทย เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี ในปี 2566 ได้รับรางวัลเหรียญทองการแข่งขันทักษะพื้นฐานมวยสากลสมัครเล่น และการแข่งขันคีตะมวยไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 71

จากนั้น ไปติดตามการดำเนินงานโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 63 อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อมชี้แนะปลูกฝังให้บุคลากร และนักเรียน มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำงานอย่างโปร่งใส พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบให้นักเรียน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 63 เป็นโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แบบสหศึกษา เปิดสอนชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 551 คน จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เน้นให้นักเรียนมีประสบการณ์ด้านวิชาชีพ อาทิ ทำเค้กกล้วยหอม, ทำโอ่งผ้าไหมสาเกต, ฝึกทักษะด้านดนตรีพื้นถิ่น เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมถิ่นเกิดให้อยู่คู่ถิ่นอีสานสืบไป