กกล.ผาเมือง เตรียมพร้อมสกัดยาเสพติดทะลักเข้าไทย [เจาะเกาะติด]

View icon 83
วันที่ 14 ส.ค. 2567 | 22.31 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เริ่มกันที่ปัญหายาเสพติด ต้องบอกว่า ทุกวันนี้ แม้ตำรวจจะกวาดล้างจับกุมอย่างจริงจัง แต่ก็ยังไม่หมด ขณะที่ ข้อมูลของ กองกำลังผาเมือง ระบุว่า ล่าสุด มียาเสพติดจ่อทะลักเข้ามาในประเทศไทยอีกหลายล้านเม็ด นับวันยิ่งถี่ และมีปริมาณมากยิ่งขึ้น ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง ในเจาะเกาะติด

เป็นคลิปเหตุการณ์ที่พลเมืองดีบันทึกไว้ได้ ขณะชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 และชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ยิงสกัดยางรถกระบะตู้ทึบสีขาว รถต้องสงสัยลักลอบขนยาเสพติดจากพื้นที่ภาคอีสาน เข้ามาส่งให้กับเครือข่ายภาคกลาง ก่อนเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ 4 คน พร้อมของกลางยาบ้าเกือบ 2 ล้านเม็ด ในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

แม้ปัจจุบัน การจับกุมยาบ้าแต่ละครั้งจะมีจำนวนมหาศาล แต่กลับพบว่าปัญหายาเสพติดในประเทศไม่ลดลง อีกทั้ง จากข้อมูลที่น่าตกใจ ยังมียาเสพติดอีกจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้าน จ่อทะลักเข้ามาในประเทศ และผ่านไปยังประเทศที่ 3 เข้ามาทางภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ และที่เป็นภัยกับชุดตำรวจกุม คือ ขบวนการนี้มีกองกำลังติดอาวุธในการคุ้มกันคาราวานลำเลียงยาเสพติด

ขณะที่ ข้อมูลของกลุ่มคนแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังพบว่า ปัจจุบัน นอกจากคาราวานลำเลียงยาสเพติด จะขนยากันครั้งละหลายล้านเม็ด แต่การใช้เยาวชนจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบขนเข้ามาแบบกองทัพมด ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ ถึงปริมาณจะไม่มาก แต่ก็ไม่เสี่ยงต่อการถูกจับ รวมถึงเปลี่ยนวิธีการส่งจากชนมือ มาเป็นการส่งด้วยไรเดอร์

สถิติการจับกุมของ กองกำลังผาเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 - วันที่ 7 สิงหาคม 2567 มีการจับกุมถึง 390 ครั้ง ซึ่งจุดจับกุมมากที่สุด คือ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย 199 ครั้ง, รองลงมาคือ จังหวัดเชียงใหม่ 114 ครั้ง ส่วนที่เหลืออีก 77 ครั้ง จับกุมในจังหวัดพะเยา, น่าน, อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ได้ผู้ต้องหารวม 415 คน ยึดของกลางยาบ้าได้กว่า 171 ล้านเม็ด, เฮโรอีนกว่า 256 กิโลกรัม, ไอซ์กว่า 1,363 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 27,439 ล้านบาท แต่มาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และเชื่อว่า การบูรณาการของทุกภาคส่วน จะเป็นวิธีการแก้ไขที่ดี และเด็ดขาดที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง