ศาล รธน.ฟัน เศรษฐา ผิดจริยธรรมร้ายแรง-พ้นนายกฯ

View icon 63
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองไทยก็มีจุดเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่ง และเป็นที่แน่นอนตอนนี้ "ผู้นำประเทศ" ก็มุ่งสู่การหา นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังคำตัดศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกฯ พร้อม ครม. ทั้งคณะ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี โดยวันที่จะเลือกนายกฯ คนใหม่ ก็เคาะมาแล้วเป็นศุกร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ รวมทั้งผลพวงจากเรื่องนี้แง่มุมอื่น ๆ เดี๋ยวไล่ไปทีละประเด็นพร้อมกัน ก่อนอื่นไปฟังเสียงคำตัดสินของ ศาลฯ ที่ชี้ผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวนายกฯ กันก่อน

ศาล รธน.ฟัน เศรษฐา ผิดจริยธรรมร้ายแรง-พ้นนายกฯ
เป็นเหตุผลที่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นำมาใช้ประกอบคำวินิจฉัย กรณีคำร้อง 40 สว. ที่ขอให้ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงหรือไม่ กับการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบานเป็นรัฐมนตรี โดยศาลฯ วินิจฉัยว่า การเสนอชื่อ นายพิชิต นั้น ฝ่าฝืนและผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

แม้ นายเศรษฐา จะยกเหตุผล บอก ไม่มีความรู้ด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เพราะเป็นนักธุรกิจ จึงฟังไม่ขึ้น เนื่องจากควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ที่บุคคลในสังคมรู้กันอยู่ทั่วไป ทำให้มีมติ 5 ต่อ 4 ให้ นายเศรษฐา พ้นตำแหน่งเป็นการเฉพาะตัว และมีผลไปถึง ครม. ทั้งคณะต้องพ้นตำแหน่งด้วย

เศรษฐา น้อมรับคำวินิจฉัย แต่เสียใจที่ว่าไม่มีจริยธรรม
และทันทีที่มีคำวินิจฉัย นายเศรษฐา อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เปิดใจครั้งสุดท้าย หลังเป็นนายกรัฐมนตรีเพียง 358 วัน ว่าน้อมรับคำวินิจฉัย แต่เสียใจที่ถูกตัดสิน เป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีจริยธรรม ส่วนจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อได้หรือไม่ อยู่ที่ข้อกฎหมายต่อไป

ก็เป็นท่าทีอดีตนายกฯ ซึ่งจริง ๆ เมื่อวานก็พูดไว้ยาวมาก ๆ และแน่นอนปมการเดินหน้านโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย อย่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็ถูกถามด้วย ซึ่งเดี๋ยวเรื่องนี้ไปตามกันต่อในช่วงสนามข่าว 7 สี และหลังจากแถลง อดีตนายกฯ ก็ลงจากตึกไทยคู่ฟ้า พูดสั้น ๆ พร้อมโบกมือให้กับสื่อมวลชนที่เกาะติดสถานการณ์ ก่อนขึ้นรถยนต์ส่วนตัวที่จอดข้างตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่มีขบวนตำรวจนำ พร้อมกับการไหว้สวย ๆ ตามสไตล์ "เศรษฐา ทวีสิน"

สมชาย ขอบคุณศาลฯ ฟันปม เศรษฐา สร้างบรรทัดฐานคัดคน
กลุ่มอดีต 40 สว. ส่วนท่าทีของ นำโดย นายสมชาย แสวงการ ตัวแทน ก็ขอบคุณศาลฯ ที่ชี้ขาดกรณี นายเศรษฐา พ้นนายกฯ นับเป็นการสร้างบรรทัดฐานการคัดคน และยืนยันไม่มีใบสั่งจากใคร พร้อมเชื่อจะไม่ทำเกิดสุญญากาศทางการเมือง

ภูมิธรรม บินกลับด่วน หลังต้องรักษาการนายกฯ
นายภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งเป็นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ก็รีบเปลี่ยนเที่ยวบินกลับจากไปปฏิบัติราชการที่ประเทศคาซัคสถานทันที เพื่อดำเนินการประชุม ครม. และประชุมพรรคเพื่อไทยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือเดินหน้าการทำงาน สานต่อนโยบายร่วมกันต่อไป โดยคาดว่าจะนัดประชุม ครม. ชุดรักษาการ ในเวลา 14.00 น. วันนี้ (15 ส.ค.)

สส.เพื่อไทย เครียดระหว่างประชุมสภาฯ
ส่วนที่สภาผู้แทนราษฎร์ หลังมีคำตัดสิน สส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งกำลังประชุมสภาฯ ก็ต่างตกใจ มีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างชัดเจน โดย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค ก็บอกเตรียมศึกษาคำวินิจฉัย เพื่อดูว่า นายเศรษฐา มีคุณสมบัติเสนอชื่อ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบหรือไม่

ซึ่งนอกจาก นายเศรษฐา แล้ว พรรคเพื่อไทย ยังมีแคนดิเดตนายก อีก 2 คน คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และ นายชัยเกษม นิติสิริ

พรรคเพื่อไทย ชงชื่อ แพทองธาร นั่งนายกฯ
โดย พรรคเพื่อไทย ยืนยันเสนอชื่อ 1 ใน 2 แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะเป็นพรรคอันดับ 1 อีกทั้ง นายชัยเกษม กลับมาแข็งแรงขึ้นแล้ว โดยจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

แพทองธาร บินด่วนกลับไทย หลัง เศรษฐา พ้นนายกฯ
ส่วน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ก็บินด่วน กลับจากประเทศจีนเช่นกัน ถึงประเทศไทยเมื่อเย็นวานนี้ และก็มีความเคลื่อนไหวสำคัญ เมื่อแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปรวมตัวกันที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

โดยมีรายงานว่า ต้องการให้สรุปชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่เร็วที่สุด และก็มีมติพรรคร่วมฯ เคาะชื่อ นายชัยเกษม เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แล้ว

อนุทิน ตกใจปม เศรษฐา พ้นนายกฯ-ปัดตอบปมแคนดิเดตนายกฯ
ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ฝากส่งกำลังใจจากกระทรวงมหาดไทยให้กับ นายเศรษฐา และยังไม่ขอตอบว่า พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ดีที่สุด คือ ทุกคนต้องเคารพกติกา การจะไปอยู่ตำแหน่งใดนั้น ไปอยู่แล้วไม่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่บ้านเมือง ได้ประโยชน์คนเดียว กลุ่มเดียว บางทีเราอยู่ช่วยเหลือคนอื่น ทำให้รัฐนาวา ลอยพ้นพายุนี้ไปได้ มันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

สำหรับ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นอกจาก 2 พรรคแล้ว พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย ยังมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ รวมถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นต้น

คาดสภาฯ เลือกนายกฯ 16 ส.ค.
ส่วน ความเคลื่อนไหวแรก ที่รัฐสภา วานนี้ (14 ส.ค.) เมื่อทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ประชุมวิป 3 ฝ่าย วิปค้าน รัฐบาล และตัวแทนคณะรัฐมนตรี ที่อาจมีการขอบรรจุวาระ เรื่องเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนอีกครั้งวันนี้ (15 ส.ค.) เพราะอยู่ที่ความพร้อมของทางรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง