วิษณุ แจง อำนาจ ครม.รักษาการ แต่งตั้ง-ใช้งบได้ ส่วนโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต รอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

วิษณุ แจง อำนาจ ครม.รักษาการ แต่งตั้ง-ใช้งบได้ ส่วนโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต รอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

View icon 134
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 18.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วิษณุ แจง อำนาจ ครม.รักษาการ แต่งตั้ง-ใช้งบได้ ต่างจากกรณียุบสภา ส่วน ขรก.การเมือง-ผู้แทนการค้าที่ 'เศรษฐา' ตั้ง ต้องพ้นตำแหน่ง ส่วนโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต รอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ 

วันนี้ (15 ส.ค.67) นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ชี้แจงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการระบุว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีว่า ให้มาชี้แจงมติ ครม.รักษาการวันนี้ว่า ที่ประชุมมีการแต่งตั้งนายภูมิธรรม ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ไม่ใช่รักษาการ ซึ่งกรณีนี้จะแตกต่างจากทุกครั้งที่มีรักษาการนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่นายเศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปปฎิบัติหน้าที่ต่างประเทศ จึงต้องมาใช้อีกมาตรา นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.นัดพิเศษ ได้หารือถึงตำแหน่งหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี  โดยแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง เป็นข้าราชการการเมือง เช่น เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, โฆษกรัฐบาล, ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนการค้า และตำแหน่งการเมืองทั้งหมดที่นายเศรษฐา ได้แต่งตั้ง ซึ่งจะต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด และจะจ่ายเงินเดือนให้ถึงวันที่ 13 ส.ค.67 แต่ที่ประชุมเห็นว่า รัฐมนตรีแต่ละคนมีความจำเป็นต้องมีคณะทำงาน จึงมีมติให้แต่งตั้งใหม่ ซึ่งอาจจะตั้งคนเดิมเพื่อช่วยงาน

สำหรับคณะทำงานทางการเมืองของรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ที่แต่งตั้งเอง ยกเว้นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ ส่วนตำแหน่งคณะทำงานทางการเมืองของรองนายกรัฐมนตรี ถือเป็นโควตาของนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้ช่วยรัฐมนตรีทั้งหมด จะต้องพ้นจากตำแหน่ง เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนแต่งตั้ง

ส่วนคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้ง ที่แต่งตั้งตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิต่าง ๆ กรรมการวิป ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งเช่นเดียวกัน แต่วันนี้ที่ประชุม ครม. มีมติว่า มีความจำเป็น เช่น กรรมการวิปรัฐบาล จึงมีมติให้แต่งตั้งขึ้นมาใหม่ โดยใช้บุคคลเดิมดำรงตำแหน่ง เพื่อให้งานเกิดความต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ยังสามารถทำได้ตามปกติ เช่น ปลัดกระทรวงฯ หรืออธิบดีกรม รวมไปถึงการแต่งตั้งไปก่อนหน้านี้ ที่อยู่ระหว่างรอนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งการทำงานของ ครม.นัดพิเศษ จากแตกต่างจาก ครม. รักษาการที่เกิดจากการยุบสภาฯ เพราะการยุบสภารัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ระหว่างรักษาการจะแต่งตั้งข้าราชการไม่ได้ ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมไปถึงการใช้งบประมาณผูกพันต่อเนื่องจากนโยบายไม่ได้ แต่สำหรับกรณีนี้ที่นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเนื่องจากพ้นจากตำแหน่ง ไม่มีข้อห้าม จึงสามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ หรือเรื่องใหม่ก็ต้องรอ ครม.ชุดใหม่ เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ในเรื่องนโยบายจัดการปลาหมอคางดำ ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ทำต่อเนื่องได้ เพราะมีการอนุมัติงบประมาณไว้แล้ว รวมถึงการอนุมัติเงินสงเคราะห์เด็ก ซึ่งใช้งบประมาณเดิม

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ครม. ที่สิ้นสุด และเป็นรักษาการ ไม่ต้องยื่นทรัพย์สิน และหนี้สินต่อ ป.ป.ช. จนกว่า ครม. ชุดใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน แต่หากได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีใหม่ภายใน 30 วัน แม้จะเปลี่ยนตำแหน่ง ก็ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. แต่ก็สามารถยื่นเองด้วยความสมัครใจ ซึ่งจะไม่เปิดเผยก็ได้

“วันนี้ได้เข้ามาชี้แจง ในฐานะผู้ชี้แจงที่ได้รับมอบหมายจาก เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่วนจะกลับมารับตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลใหม่อีกครั้งหรือไม่ ขอดูหมอก่อน” นายวิษณุ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง