ตร. ทางหลวง สกัดจับชาวเมียนมา  ยืมรถเพื่อนแอบขนแรงงานเถื่อนร่วมชาติ 15 คน ส่ง กทม.

ตร. ทางหลวง สกัดจับชาวเมียนมา ยืมรถเพื่อนแอบขนแรงงานเถื่อนร่วมชาติ 15 คน ส่ง กทม.

View icon 136
วันที่ 16 ส.ค. 2567 | 07.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (16 ส.ค. 67) พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตร. ตรวจคนเข้าเมือง จ.ปทุมธานี ได้ร่วมกันจับกุมนายหม่อง อายุ 48 ปี ผู้ขับขี่ พร้อมแรงงานสัญชาติเมียนมา ชาย 9 คน หญิง 6 คน รวมทั้ง 15 คน พร้อมรถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยจับกุมได้ที่บริเวณ กม.ที่ 33-34 ถนนพหลโยธินขาเข้า (ในช่องทางด่วน) ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

จากการสอบถามนายหม่อง ผู้ขับขี่รถคันดังกล่าว อ้างว่า รถยนต์คนนี้ตนเองได้ไปยืมรถเพื่อนมา โดยโกหกว่าจะไปเที่ยว แต่ที่จริงแล้ว นำมาขนแรงงานเถื่อนหลบหนีเข้ามา ซึ่งตนเองก็เป็นชาวเมียนมาด้วยเช่นกัน ตนได้รับการติดต่อให้ไปรับแรงงานทั้งหมด มากจาก อ.ตากฟ้า จ.นครววรรค์ เพื่อนำไปส่งในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร โดยได้ค่านำพามาส่งในราคาคนละ 500 บาท ซึ่งมีนายหน้าคนไทยและนายหน้าของเมียนมา ได้เรียกเก็บค่าหัวคิวแรงงานทั้ง 15 คน ในราคาคนละ 8,000 บาท ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบอะไรมาก เพียงแค่เป็นไปรับและไปส่งเพียงเท่านั้น

ทางด้าน พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. ได้ให้ข้อมูลว่า ทางเจ้าหน้าที่ทางกองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มีนโยบายให้ตำรวจทางหลวง ในแต่ละจังหวัดกวดขันจับกุมแรงงานเถื่อน ที่หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งทางตำรวจทางหลวงอยุธยา ก็ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานรับผิดชอบในเรื่องนี้ และจับกุมแรงงานเถื่อนที่หลบหนีเข้าเมือง โดยการนำพาของคนไทยหรือคนต่างชาติ ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อที่จะตบตาเจ้าหน้าที่ตร. เพื่อไม่ให้ถูกจับกุมได้

โดยแรงงานเถื่อนที่ถูกจับกุมในแต่ละครั้งนั้น จากการตรวจสอบแล้ว ไม่มีเอกสารทางราชการติดตัวกันมาทุกคน ซึ่งเมื่อบุคคลเหล่านี้ ได้มาก่ออาชญากรรมในประเทศ ก็จะตามจับกุมตัวได้ยาก และนี่ก็เป็นนโยบายสำคัญ ของทางรัฐบาลด้วยเช่นกัน

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา นายหม่อง รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยใบอนุญาตสิ้นสุด ในส่วนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนม่า ที่หลบหนีเข้าเมืองแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

โดยภายหลังสอบสวนและจัดทำประวัติแรงงานเถื่อนทั้งหมด จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลาง และนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง