สกัดจับสินค้าเถื่อน เจอ น้ำยาล้างไต

View icon 72
วันที่ 16 ส.ค. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เห็นข่าวสกัดจับสินค้าเถื่อนมาก็เยอะ ได้ยินข่าวสินค้าคุณภาพต่ำวางขายตามตลาด ร้านค้าต่าง ๆ ก็มาก แต่น่าจะยังไม่เคยเห็นว่าเจอ "น้ำยาล้างไต" เป็นสินค้าลักลอบนำเข้าเถื่อนกับเขาด้วย

ตำรวจทางหลวง ไปตรวจเจอรถบรรทุกสิบล้อ 3 คัน ขับตามกันมา กำลังมุ่งหน้าเข้าจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงเรียกขอตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมา เจอสินค้านำเข้าจากจีนเพียบ เลยประสานเจ้าหน้าที่ศุลกากรมาช่วยกันคัดแยกตรวจสอบ เจอสินค้าไม่น้อยกว่า 800 รายการ ที่ลักลอบนำเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มี มอก. , สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์, เหล้า-บุหรี่

และหนึ่งในนั้นก็เจอ "น้ำยาล้างไต" ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.อาหารและยา แฝงมาด้วย สอบสวนคนขับรถ ให้การว่า รับสินค้ามาจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จะนำไปส่งโกดังพื้นที่ภาคกลาง ได้รับค่าจ้างเป็นเที่ยว แต่ไม่มีเอกสารใด ๆ มาจากนายจ้าง ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะไปขยายผลต่อ

เรื่อง "น้ำยาล้างไต" ทีมข่าว 7HD สอบถามไปยัง รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ธนันดา ตระการวนิช อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กล่าวว่า อันตรายจากน้ำยาล้างไตเถื่อน ต้องระวังเกิดการติดเชื้อ เพราะเป็นชนิดน้ำยาที่ผู้ป่วยใช้ล้างเอง 4 เวลา ตลอดชีวิต

ดังนั้น ของเถื่อนไม่มี อย.กำกับมาตรฐาน ถุงบรรจุอาจจะไม่สะอาด ส่วนผสมในน้ำยาอาจไม่เพียงพอ เช่น เกลือแร่ จึงไม่ควรซื้อมาใช้เอง ปัจจุปัน ผู้ป่วยสามารถเบิกได้กับ สปสช. อีกทั้งหากซื้อเอง ก็ราคาหลักร้อย ไม่แพงแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง