ก่อนโหวตนายกฯ คนที่ 31 ฝ่ายค้านขอร่วมผ่าทางตันการเมือง

ก่อนโหวตนายกฯ คนที่ 31 ฝ่ายค้านขอร่วมผ่าทางตันการเมือง

View icon 104
วันที่ 16 ส.ค. 2567 | 11.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อภิปรายพอหอมปากหอมคอ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนโหวตนายกฯ คนที่ 31 ฝ่ายค้านขอให้ร่วมผ่าทางตันการเมือง แก้ รธน. ทั้งฉบับหรือบางมาตรา หลังศาล รธน. ยุบไปแล้ว 111 พรรค ถอดถอนแล้ว 3 นายกฯ

โหวตนายกฯ วันนี้ (16 ส.ค.67) หลังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดการประชุม นายสรวงศ์ เทียนมอง สส. สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายก และขอผู้รับรอง 50 คน โดยมีผู้กดบัตรรับรอง เห็นด้วย 291 คน โดยไม่มีพรรคอื่นเสนอชื่อบุคคลอื่นเป็นคู่แข่ง

จากนั้นมีการอภิปรายโต้เถียงกันไปมานานประมาณ 30 นาที ในประเด็นจะสามารถอภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ ก่อนลงคะแนนโหวตนายกฯ ได้หรือไม่ จนได้ข้อสรุปให้สมาชิกสภาฯ อภิปราย 2 คน ใช้เวลา 20 นาที โดยไม่ให้ล้ำไปถึงประเด็นคุณสมบัติซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจสภาฯ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.พรรคไทยสร้างไทย ปัญหาประเทศมีเยอะมาก เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง เรากำลังขาดนายกฯ ที่ต้องหลุดจากตำแหน่งไป การเมืองเข้าสู่ภาวะทางตันของประเทศ สภาฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่ สภาฯจะมีสิทธิอำนาจในการเลือกนายกฯ ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องผ่านวุฒิสภา ประเทศไทยเดินทางมาถึงช่วงขาลงทางเศรษฐกิจ จนมีการเรียกร้องถึงอำนาจที่มองไม่เห็น อยากเห็นสภาฯแก้ปัญหาการเมือง วันที่ 7 ส.ค.67 และวันที่ 14 ส.ค. เป็นวิกฤตใหญ่ทางการเมือง วันนี้ต้องฝาก สส. ทุกท่าน ช่วยกันหาทางออก ผ่าทางตันทางการเมืองไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขอให้ลงมติด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน อภิปรายว่า วันนี้เป็นวันสำคัญ ขออภิปรายเพื่อบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ว่า ไม่เห็นด้วยกระบวนการนิติสงคราม ชนชั้นนำทุบทำลายอำนาจจากประชาชน ไม่ว่าสมาชิกจะลงมติอย่างไร หน้าที่ของ สส.  และหน้าที่ของนายกฯ คนถัดไป คือการกลับไปแก้ปัญหาที่ต้นตอ นับตั้งแต่ปี 2541 จัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคไปแล้ว 111 พรรค นับเฉพาะคดียุบพรรคที่เป็นคดีการเมือง ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยจนมาถึงพรรคก้าวไกล ระบบที่ให้อำนาจล้นเกินกับศาล รธน. หรือกรณีการถือหุ้นสื่อที่ส่งผลให้ สส.ต้องพ้นสภาพไป  

นายณัฐพงษ์ อภิปราบด้วยว่า แม้แต่นายกฯ ก็ถูกถอดถอนมาแล้ว ทั้งนายสมัคร สุนทรเวช น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน จะทำอย่างไรไม่ให้องค์กรอิสระรุกล้ำอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติจนเกินไป รวมถึง สส. ที่ถูกประหารชีวิตทางการเมือง ทั้งกรณีของ น.ส.ปรีณา ไกรคุปต์ หรือกรณี สส. เสียบบัตรแทนกัน การตัดสินจริยธรรมนักการเมือง ควรมีมาตรการที่ตรวจสอบกันเองมากกว่า

“หลังการปฏิวัติปี 2557 นำมาสู่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่เชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง แต่จากการบังคับใช้ 7 ปี พบว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรเลย ซ้ำร้ายยังถูกชนชั้นนำใช้ทุบทำลายผู้แทนฯ ที่มาจากประชาชน ตนจึงขอมีการปรับปรุงแก้ไข ยกร่าง รธน.ทั้งฉบับ หรือบางมาตรา หรือแก้ไข พรป.รัฐธรรมนูญ เพื่อวางตำแหน่งศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระให้เหมาะสม ปรับปรุงโทษยุบพรรค เพื่อให้พรรคการเมืองเกิดง่ายตายยาก”

นายณัฐพงษ์ อภิปรายย้ำว่า การลงมติของพรรคประชาชน จะลงมติไม่เห็นชอบ เพื่อสงวนจุดต่าง ถึงความไม่เห็นด้วยกับการจับขั้วการเมืองเช่นนี้ เหมือนกับที่เคยโหวตครั้งที่มีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน

หลังจบการอภิปราย เวลา 11.10 น. ประธานสภาฯ เริ่มต้นขั้นตอนโหวตเลือกนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง