3 เดือน เร่งปราบยาเสพติดชุมชนคลองเตย

3 เดือน เร่งปราบยาเสพติดชุมชนคลองเตย

View icon 80
วันที่ 17 ส.ค. 2567 | 15.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คลองเตยเปลี่ยนไป จากเดิมนักค้ายามาจากนอกพื้นที่ ตอนนี้จับ 48% มีทะเบียนบ้านในเขตคลองเตย ลอบขายยาเค ยาอี ไฟว์ไฟว์ เร่งรัดปราบใน 3 เดือน

วันนี้ (17 ส.ค.67) นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผอ.สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ปปส.กทม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภพธร จิตต์มั่น รอง ผบก.น.5 จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดระยะเร่งด่วน 3 เดือน คลองเตย ปลอดภัยจากยาเสพติด

นายอุดมชัย เปิดเผยถึงสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่คลองเตยว่า ในอดีตผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาจากภูมิภาคอื่นที่เข้ามาทำงาน แต่ปัจจุบันผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ถูกจับกุม 48% มีทะเบียนบ้านในเขตคลองเตย จำหน่ายยาเสพติดให้กับลูกค้าที่มาจากเขตติดกันอย่างเขตวัฒนา คลองตัน ยานนาวา และสาทร แต่เป็นการซื้อขายยาเสพติดกันในปริมาณไม่มาก

สำหรับแผนปฏิบัติการเร่งรัดฯ 3 เดือนที่จะสิ้นสุดในปลายเดือน ส.ค.นี้ ปฏิบัติการในพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดจำนวน 6 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนคลองเตยล็อค 1-2-3  ชุมชนล็อค 4-5-6  ชุมชนพัฒนาใหม่ ชุมชนวัดคลองเตยใน 2 ชุมชนพัฒนา 70 ไร่ และชุมชนริมคลองสามัคคี ซึ่งกดดันปราบปรามจนผู้ค้าและเด็กเดินยาหลายคนหลบหนีออกนอกพื้นที่ ส่วนชุมชนเฝ้าระวังทั่วไปอีก 20 ชุมชน ได้ประสานให้มีการป้องปรามผู้ถูกสั่งคุมประพฤติที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวให้กลับคืนชุมชนประมาณ 50 คน โดยส่งเสริมคุณภาพชีวิตและอาชีพ เพื่อไม่ให้กลับไปเกี่ยวข้องยาเสพติดอีก

พ.ต.อ.ปณิธิ ชาอุ่น ผกก.สน.ท่าเรือ กล่าวเสริมว่า การจับกุมในช่วงแผนเร่งรัดฯ ช่วง 2 เดือนกว่านี้ จับกุมได้ 113 คน แม้ปัญหายาเสพติดลดลงแต่ยังพบการลักลอบนัดหมายส่งยาเสพติดตามแนวถนนดำรงลัทธพิพัฒน์ ถนนอาจณรงค์ ชุมชนคลองเตยแฟลต 1-10 การท่าเรือ และซอยชุมชนหมู่บ้านพัฒนา 70 ไร่ 2 (ซอยดวงประทีป) รวมทั้งการหลบไปซื้อขายกันตามแฟลตหรือเคหะชุมชน ซึ่งมีการจำหน่ายยาเสพติดกลุ่ม Club Drug เช่น ยาเค ยาอี และไฟว์ไฟว์

ด้าน นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผอ.ศป.ปส.เขตคลองเตย กล่าวถึงกิจกรรมรณรงค์ คลองเตย ปลอดภัยจากยาเสพติด โดยสร้างการรับรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มเปราะบางและผู้เสพ ซึ่งเน้นให้บริการตรวจสุขภาพ และบำบัดรักษายาเสพติด กลุ่มที่ 2 เป็นแรงงานผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้เข้าร่วมกิจกรรมวินสีขาวปลอดยาเสพติด กลุ่มที่ 3 เป็นเด็กและเยาวชน จะมีพิธีเปิดบ้านหนังสือกองทุนแม่ของแผ่นดินและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ซึ่ง ปปส.กทม.สนับสนุนงบประมาณ เพื่อให้เด็กและเยาวชนใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และทำกิจกรรมสร้างสรรค์

พ.ญ.อลิศรา ทัตตากร ผอ.ศูนย์บริการสาธารณสุข 41 ได้กล่าวถึงยาเสพติดที่แพร่ระบาดในพื้นที่ว่าส่วนใหญ่เป็นไอซ์ ยาบ้า และคีตามีน ใช้กันในกลุ่มแรงงานรับจ้างที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 30-34 ปี ตลอดปีงบประมาณ 2567 มีผู้เข้าบำบัดแล้วจำนวน 127 คน และสำหรับช่วงแผนปฏิบัติการเร่งรัด 3 เดือนฯ มีผู้เข้าบำบัด 61 คน ส่วนผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด ซึ่งศูนย์ฯร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เอกซเรย์ค้นหามาตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบัน พบจำนวน 14 คน ส่วนใหญ่จัดอยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังอาการ (สีเหลือง) ในเบื้องต้นได้ส่งรักษาแล้วที่คลินิกสุขภาพจิต ศูนย์บริการสาธารณสุข 41 คลองเตย ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการจิตเวชรุนแรงมาก (สีแดง) ส่งรักษาที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา 1 คน และ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง