คอลัมน์หมายเลข 7 : เขื่อนป้องกันตลิ่ง หาดสนกระซิบ-หนองแฟบ สร้าง 2 ปี ไม่เสร็จ

View icon 48
วันที่ 17 ส.ค. 2567 | 16.25 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล "หาดสนกระซิบ-หาดหนองแฟบ" จังหวัดระยอง หลังถูกร้องเรียนว่า บริษัทผู้รับจ้างทิ้งงาน ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร ไปติดตามใน คอลัมน์หมายเลข 7

นี่คือเสาปูนซีเมนต์หลายร้อยแท่งที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของการก่อสร้างโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับภูมิทัศน์ พื้นที่ชายหาดหนองแฟบและหาดสนกระซิบ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

ระยะแรก ความยาว 890 เมตร จากทั้งหมด 1,790 เมตร วงเงินสัญญา 59,375,000 บาท ซึ่งถูกร้องเรียนว่า บริษัท ลิ่มพงศ์พันธ์ก่อสร้าง จำกัด ผู้รับจ้าง หยุดดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า ปัจจุบันโครงสร้างหลัก ที่อยู่ใต้ผิวทราย ก่อสร้างแล้วเสร็จ ร้อยละ 42.16 คงเหลือการปรับแต่งหน้าผิวบันไดเขื่อนป้องกันตลิ่ง ที่ดำเนินการไปได้ไม่มาก และการปรับภูมิทัศน์ เท่านั้น

โครงการนี้กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นผู้ว่าจ้าง ให้บริษัท ลิ่มพงศ์พันธ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยลงนามในสัญญาจ้าง เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งตามแผนเดิมต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ปรากฏว่า ผ่านมาเกือบ 1 ปี โครงการกลับไม่แล้วเสร็จ แม้จะมีการขยายระยะเวลาสัญญาถึงปลายปี 2567 เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด19 ก็ตาม ขณะที่โครงการนี้เบิกจ่ายเงินไปแล้ว 24,646,250 บาท

ปัจจุบันการดำเนินงาน พบว่ายังอยู่ในกรอบสัญญา แต่กรมโยธาธิการและผังเมือง กังวลว่า โครงการอาจล่าช้า เพราะคาดว่า บริษัทผู้รับจ้างรับงานหลายแห่ง และอาจติดขัดเรื่องสภาพคล่อง จึงทำหนังสือแจ้งเตือนให้บริษัทผู้รับจ้างกลับมาดำเนินงาน และหากยังนิ่งเฉย จะแจ้งบอกเลิกสัญญา พร้อมขึ้นบัญชีดำ ต่อไป

คอลัมน์หมายเลข 7 ติดต่อไปยังบริษัท ลิ่มพงศ์พันธ์ก่อสร้าง จำกัด แต่ยังไม่สะดวกให้ข้อมูล แม้ตามกฎหมาย จะยังไม่ถือว่าบริษัทผู้รับจ้างทิ้งงานถาวร แต่คงไม่ดีแน่ หากโครงการแล้วเสร็จไม่ทันกำหนด เพราะยิ่งนานวัน ทรัพย์สินก็ยิ่งเสื่อมสภาพ โดยยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ เรื่องนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง ต้องตัดสินใจให้เด็ดขาด จะว่าจ้างบริษัทรับจ้างเดิม หรือ ให้บริษัทรายใหม่ รับช่วงก่อสร้างต่อ

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #หาดสนกระซิบหนองแฟบ