สะเทือนตลาดผลไม้ไทย หลังผลไม้จีนเกลื่อน

View icon 63
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 06.01 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่ปัญหาผลไม้จากต่างชาติเข้าตีตลาดผลไม้ไทย ถึงขั้นในตลาดตอนนี้ 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลไม้ของไทย ที่เหลือล้วนนำเข้ามาขาย เหตุเพราะพ่อค้าแม่ค้าใช้ต้นทุนถูกกว่า ขายมีกำไรมากกว่าขายของไทย แต่ผลนี้ก็กระทบกับชาวสวนผลไม้ไทยแล้ว

ทีมข่าวลงพื้นที่ตลาดห้วยขวาง สุ่มสำรวจร้านขายผลไม้ ซึ่งทั้งพ่อค้าแม่ขาย พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า ผลไม้ในร้าน 80% เป็นผลไม้มาจากประเทศจีน อีก 20% เป็นผลไม้ไทย เหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะผลไม้ไทยกับผลไม้จีนราคาต้นทุนต่างกันแบบครึ่งต่อครึ่ง

หากมีเงิน 100,000 บาท จะสามารถซื้อผลไม้จีนมาขายได้เต็มร้าน ถ้าเป็นผลไม้ไทยจะได้ผลไม้ไม่กี่ชนิด ทำให้ผู้ค้าต่างต้องหันมาขายผลไม้จากจีนกันมากขึ้น

อีกทั้งผู้บริโภคก็ซื้อของน้อยลง อยากได้สินค้าราคาถูก แม้เดิมเคยต่อต้านเพราะกังวลเรื่องของสารเคมี ตอนนี้ก็เน้นล้างให้สะอาด หาวิธีป้องกัน ซึ่งถือว่าตอบโจทย์ทั้ง 2 ฝ่าย

พ่อค้าแม่ค้า มองว่า สถานการณ์ผลไม้ไทยที่มีผลไม้จากจีนเข้าตีตลาดด้วยนั้น ตอนนี้เกษตรกรชาวสวนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ถึงขั้นบางคนต้องเปลี่ยนอาชีพจากทำสวน ไปสร้างห้องเช่า ตึกแถว เพราะได้กำไรมากกว่า ส่วนการทำไร่ทำสวน ก็แค่ทำเพื่อไว้กินเอง เพราะขายแล้วได้ไม่คุ้มเสีย

ทั้งนี้ ผลไม้จีนที่ทะลักเข้าไทยแบบเห็นได้ชัด ๆ อาทิ องุ่นไซมัสคัสจากญี่ปุ่น ช่วงแรกกิโลกรัมละ 400-1,000 บาท ไม่นาน องุ่นไซมัสคัสจากจีน ก็เข้ามา ราคาขายเพียงกิโลกรัมละ 90-100 บาท แม้รสชาติจะสู้กันไม่ได้ แต่ก็จับต้องได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง