“หมอยง” เตือนไทยระวัง “ฝีดาษวานร” พันธุ์ดั้งเดิมระบาดใหญ่ แค่หายใจฝอยละอองเข้าไปก็ติด

“หมอยง” เตือนไทยระวัง “ฝีดาษวานร” พันธุ์ดั้งเดิมระบาดใหญ่ แค่หายใจฝอยละอองเข้าไปก็ติด

View icon 103
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 11.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“หมอยง” เตือนไทยเตรียมพร้อมตั้งรับ “ฝีดาษวานร” พันธุ์ดั้งเดิมระบาด แค่หายใจก็ติด พบผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก

วันนี้ (19ส.ค.67) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากเดิมการระบาดของฝีดาษวานร (Monkeypox) ใน 2 ปีที่ผ่านมา ระบาดมากนอกทวีปแอฟริกา เป็นสายพันธุ์กลุ่ม 2 Clade 2b  รวมทั้งที่พบในประเทศไทยมากกว่า 400 คน สายพันธุ์นี้ไม่รุนแรง พบในผู้ใหญ่ เพศชาย ส่วนใหญ่จะเป็นการสัมผัสจากเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะในชายรักชาย  98% จึงเป็นเพศชาย

แต่สายพันธุ์ที่มีการระบาดในประเทศคองโก ซึ่งปีนี้มีผู้ป่วยนับหมื่นคน และ แพร่กระจายไปหลายประเทศในทวีปแอฟริกา เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่อยู่ในกลุ่มที่ 1 Clade 1  และมีการเปลี่ยนแปลงเป็น Clade 1b สายพันธุ์นี้พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ชายและหญิง และ ที่เสียชีวิตมากส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงกว่า สายพันธุ์กลุ่ม 2 ส่วนการติดต่อนอกจากมีสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังพบว่า ฝอยละอองทางการหายใจ ก็สามารถทำให้ติดได้ สายพันธุ์นี้จึงเป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะอาจจะทำให้เกิดการระบาดใหญ่ได้ทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย ทุกรายของฝีดาษวานร จะต้องมีการเฝ้าระวัง ตรวจวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว และแยกสายพันธุ์ให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อมาตรการการป้องกันไม่ให้แพร่กระจายของสายพันธุ์กลุ่มที่ 2 ในประเทศไทย

ขณะที่ สถานการณ์ระบาดในไทย กรมควบคุมโรค ให้ข้อมูล ณ วันที่ 17 ส.ค.67 พบผู้ป่วยฝีดาษวานรรวม 829 คน แบ่งเป็น ชาย 808 คน หญิง 21 คน พบมากที่สุด กทม. 442 คน รองลงมา ชลบุรี 79 คน นนทบุรี 42 คน สมุทรปราการ 31 คน ภูเก็ต 31 คน ระยอง 25 คน ปทุมธานี 25 คน ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง