สถานการณ์ไฟป่าที่ตุรกี-โปรตุเกส

View icon 19
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 11.53 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สถานการณ์ไฟป่าที่ ตุรกี และ โปรตุเกส ที่ยังคงลุกลามรุนแรงต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงของตุรกี ร่วมกับอาสาสมัคร เร่งควบคุมไฟป่าที่เมืองมูกลา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวานนี้ โดยนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกิดไฟป่าขึ้น 247 จุดในพื้นที่ 12 จังหวัด ทางตอนเหนือและตะวันตก เจ้าหน้าที่ผจญเพลิง ควบคุมเพลิงได้แล้ว 241 จุด แต่ไฟป่าขนาดใหญ่ 2 จุดยังคงลุกลามต่อเนื่อง ที่จังหวัดอิซเมียร์ , อายดิน, โบลู และจังหวัดการาบุก ซึ่งไฟป่าทั้ง 4 แห่ง ยังไม่มีทีท่าจะสงบ เนื่องจากมีลมกระโชกแรง และสภาพอากาศร้อนจัด โดยไฟป่าได้เผาทำลายบ้านเรือนและอาคารจำนวนมาก ขณะที่ ทางการต้องอพยพประชาชนในพื้นที่ 2 จังหวัดแล้ว

ส่วนที่เกาะท่องเที่ยว มาเดยรา ทางใต้ของโปรตุเกส เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงกว่า 200 นาย และเครื่องบินทิ้งน้ำ 76 ลำ เร่งควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกลามเข้าใกล้เขตริเบรา บราวา ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชน โดยไฟป่าเกิดขึ้นตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา และยังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากสภาพร้อน อุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียสในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต โดยทางการได้สั่งอพยพประชาชน 160 คนออกจากพื้นที่แล้ว

ขณะที่ ทางการได้ประกาศยกระดับเตือนภัยไฟป่าเป็นสีส้ม ตลอดพื้นที่ชายฝั่งเกาะมาเดยรา ที่มีประชากรราว 250,000 คน จนถึงวันจันทร์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง