อันตรายทั้งแม่ละลูก เสพยาขณะตั้งครรภ์

อันตรายทั้งแม่ละลูก เสพยาขณะตั้งครรภ์

View icon 37
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 11.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อันตรายทั้งแม่ละลูก หมอเตือนเสพยาขณะตั้งครรภ์ แม่มีโอกาสตกเลือดอย่างรุนแรง เด็กเสี่ยงแท้ง เซลล์สมองพัฒนาการต่ำหรือไม่พัฒนาเลย

แม่เสพยาขณะตั้งครรภ์ นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงปัญหาตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม และไม่ไปฝากครรภ์เพราะกลัวความผิดจากการเสพยา ทำให้ทารกในครรภ์ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง ทั้งนี้แม่ที่เสพยาในกลุ่มแอมเฟตามีนหรือยาบ้าในขณะตั้งครรภ์จะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์อย่างมาก เสี่ยงต่อการแท้ง เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ มีความผิดปกติของหัวใจ ภาวะเลือดออกในสมอง เซลล์ประสาทถูกทำลาย สมองตาย ศีรษะเล็ก ทารกที่คลอดจากแม่ที่ติดยาบ้าจะมีปัญหาภาวะกดการหายใจ ร้องไห้ไม่หยุด กระวนกระวาย ไม่กินนมตามปกติ เลี้ยงดูยาก เมื่อโตขึ้นจะมีความผิดปกติของสมาธิและความจำ มีความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมต่าง ๆ ตามมา 

นอกจากนี้สารเสพติดในกลุ่มฝิ่น เฮโรอีนจะทำให้เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ เลือดออกในครรภ์ และสารเสพติดประเภทสารระเหยจะเข้าสู่ทารกในครรภ์ผ่านทางรกและกระแสเลือด ทำให้ทารกติดเชื้อได้ง่าย ขาดออกซิเจน เซลล์สมองพัฒนาการต่ำหรือไม่พัฒนาเลย

นพ. สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากทารกที่ได้รับผลกระทบจากแม่ที่เสพยาแล้ว แม่ที่เสพยาในขณะตั้งครรภ์ก็จะเกิดอันตรายหลายอย่างด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ ภูมิต้านทานโรคลดลง เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่าง ๆ เกิดภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้าหลังคลอด มีอาการทางจิต ประสาทหลอน  มีโอกาสตกเลือดอย่างรุนแรงและอาจเสียชีวิตได้

ฝากย้ำเตือนกลุ่มผู้เสพ หากพบว่าตั้งครรภ์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของทารกในครรภ์และความปลอดภัยของตนเอง การดูแลสุขภาพในระยะตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ควรหยุดเสพยาและสารเสพติดในขณะตั้งครรภ์โดยสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติดได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษาสุราและยาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี หรือโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง