สี จิ้นผิง หารือผู้นำคนใหม่ของเวียดนาม

View icon 19
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 18.03 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน หารือกับผู้นำคนใหม่ของเวียดนามที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ของจีน เป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง   

นายโต เลิม (To Lam) เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และประธานาธิบดีเวียดนาม เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ของจีน เป็นครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของเวียดนาม ซึ่งวันนี้ ได้มีการเข้าหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน โดยสำนักข่าว "ซินหัว" (Xinhua) ของจีน รายงานว่า การหารือกันครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสองชาติเพื่อนบ้าน ที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ที่มีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้ากันเป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีข้อพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้กันเป็นครั้งคราว ขณะที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างการหารือว่า จีนถือว่าเวียดนามเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีความสำคัญทางการทูตเป็นลำดับต้น ๆ
             
นอกจากนี้ ทั้งสองชาติยังมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกัน 14 ฉบับ ตั้งแต่เรื่องการศึกษา และแผนการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ ไปจนถึงความร่วมมือด้านสื่อ, ธนาคารกลาง, สาธารณสุข, การกักกันโรค และการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอย่างมะพร้าว, ทุเรียน และจระเข้