เผยภาพการอยพยครั้งใหญ่ ของฝูงสัตว์ป่าแอฟริกา

View icon 29
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 18.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สัตว์ป่านับล้านตัวกำลังออกเดินทาง เพื่อ"การอพยพครั้งใหญ่" ของแอฟริกา ผ่านเส้นทางที่ราบในแทนซาเนียและเคนยา เกิดเป็นปรากฏการณ์ของสัตว์ป่าอันน่าทึ่ง
             
ตัววิลเดอบีสต์ (Wildebeest) หรือ นู (Gnu) มากกว่า 1 ล้านตัว และม้าลายอีกหลายแสนตัว กำลังออกเดินทางจากอุทยานแห่งชาติ "เซเรนเกตี" (Serengeti National Park) ทางตอนเหนือของแทนซาเนีย ไปยังเขตอนุรักษ์แห่งชาติมาไซมารา (Maasai Mara National Reserve) ของเคนยาใน "การอพยพครั้งใหญ่" (the Great Migration) ที่ปกติ จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกรกฎาคม และไปสิ้นสุดในเดือนกันยายนของทุกปี โดยระหว่างการอพยพเพื่อค้นหาน้ำ และทุ่งหญ้า พวกมันต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ทั้งการข้ามแม่น้ำมารา (Mara River) ที่อันตราย และการเผชิญหน้ากับนักล่าที่โหดร้าย
            
สำหรับในช่วงเดือนธันวาคมถึงพฤษภาคม วิลเดอบีสต์จะดำรงชีวิตอยู่ในอุทยานแห่งชาติเซเรนเกตี และเมื่อช่วงฤดูแล้งเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลาง-ปลายเดือนพฤษภาคม พวกมันก็จะเร่งเสาะหาทุ่งหญ้า และแหล่งน้ำ โดยการอพยพไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อรวมฝูงกับม้าลายและกาเซลล์ (Gazelle)
      
เมื่อเข้าสู่เดือนมิถุนายน จะเป็นเดือนที่วิลเดอบีสต์มีการเกิดมากที่สุด แต่ลูกวิลเดอบีสต์เกิดใหม่เหล่านี้ ต้องเผชิญกับความท้าทายในการเอาชีวิตรอด เนื่องจากพวกมันต้องผ่านการเดินทางที่อันตราย ภายใต้การจ้องมองของนักล่า เช่น เสือดาว และจระเข้
             
กระทั่งถึงช่วงเดือนตุลาคม เมื่อฤดูฝนที่อุทยานแห่งชาติเซเรนเกตีเริ่มต้นขึ้น ฝูงวิลเดอบีสต์ จะเดินทางกลับไปยังเทนซาเนีย โดยจะใช้เวลาเดินทางราว 1 เดือน นับเป็นการสิ้นสุดวงรอบของ "การอพยพครั้งใหญ่" นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง