ชาวบ้านวอนซ่อมถนนที่พังมาหลายปี

View icon 51
วันที่ 20 ส.ค. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นความเดือดร้อนเรื่องเดียวกันใน 2 จังหวัด ปัญหาที่ว่าก็คือ ปัญหาเรื่องถนนหนทาง

ชาวบ้านวอนซ่อมถนนที่พังมาหลายปี
เริ่มกันที่ชาวบ้าน "บ้านสตึง" หมู่ 4 ตำบลดม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ถนนสายรองเชื่อมระหว่าง 2 ตำบล คือ ตำบลดมกับตำบลเทพรักษา ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ที่เป็นหลุมเป็นบ่อ บางจุดเป็นแอ่งลึกจนสามารถลงไปนอนอาบน้ำได้ และไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง

ถนนสายนี้เป็นทางลัดเข้าอำเภอสังขะ อยู่ในความดูแลของ อบต.ดม ที่ผ่านมาเคยมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแต่ไร้วี่แววการแก้ไข ปล่อยมานานหลายปี จนชาวบ้านต้องลงขันซ่อมแซมกันเอง

ตัวแทนชาวบ้านบอกว่า ทุกวันนี้ทุลักทุเลมาก โดยเฉพาะหน้าฝน แม้ก่อนหน้านี้เคยมีมาทำประชาคมแต่ก็หายเงียบไป ชาวบ้านเงอเคยไปยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็เงียบไม่ได้รับความสนใจ จึงร้องเรียนผ่านสื่อเพราะหวังจะให้ปัญหาได้รับการแก้ไข

วอนซ่อมถนนโลกพระจันทร์ 
ไปกันที่ "บ้านโนนพุทรา" ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่ชาวบ้านออกมาร้องผ่านสื่อไปถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้ช่วยเข้ามาตรวจสอบซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้านบ้านโนนพุทรา ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ที่เป็นหลุมเป็นบ่อมานานหลายปี โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนแบบนี้เดือดร้อนหนัก จนชาวบ้านเรียกว่า ถนนไปดาวอังคาร หรือ ถนนโลกพระจันทร์ เพราะเสียหายมานาน จากหลุมเล็กกลายเป็นบ่อขนาดใหญ่

สำหรับถนนเส้นนี้ เป็นถนนเลียบคลองชลประทาน สายพิมาย-กระชอน อยู่ในความดูแลของ อบต.กระชอน ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่ดูแลลงพื้นที่มาตรวจสอบและซ่อมแซมถนน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย

วอนเร่งซ่อมถนน หลังชาวบ้านต้องลงขันซ่อมกันเอง 
ยังอยู่กันที่จังหวัดนครราชสีมา ถนนเชื่อมระหว่าง บ้านบุมะค่า ตำบลมาบตะโกเอน กับ บ้านราษฎร์สุขสันต์ ตำบลสระว่านพระยา อำเภอครบุรี ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรเสียหาย ทำให้กลุ่มชาวบ้านมารวมตัวกัน เพื่อช่วยกันซ่อมแซมถนนสายดังกล่าว ที่เสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะถนนสายนี้เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เพื่อลำเลียงผลผลิตทางเกษตร แต่ด้วยสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ หลังจากช่วงฤดูฝน มีฝนตกลงมาในพื้นที่บ่อยครั้ง ทำให้ถนนมีน้ำขังเป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้เดินทางลำบาก เสี่ยงอันตราย และบางครั้งผลผลิตก็เสียหาย

นายเลียบ บุญเชื่อง นายก อบต.มาบตะโกเอน เปิดเผยว่า งบประมาณของ อบต. มีจำกัด ทาง อบต.จึงประสานหน่วยงานอื่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อขอให้ช่วยพิจารณาจัดสรรงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือ

เบื้องต้น ทาง อบจ.นครราชสีมา จะนำเครื่องจักรเข้ามาปรับปรุงถนนสายนี้ให้ชาวบ้านได้ใช้ชั่วคราวก่อน