รายงานพิเศษ : จับตา ครม.อุ๊งอิ๊ง ส่อเค้าวุ่น

View icon 100
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จับตา “ครม.อุ๊งอิ๊ง” ส่อเค้าวุ่น หลัง “ธรรมนัส” ประกาศขออิสรภาพจาก “บิ๊กป้อม” ติดตามจากคุณปริวัตร บุพศิริ

แม้จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เก้าอี้รัฐมนตรียังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะเกิดข้อกังวลในการแต่งตั้งรัฐมนตรี จากกรณีล่าสุด ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเฉพาะรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมตรีเป็นผู้เซ็นแต่งตั้งจะต้องรับผิดชอบ

ทำพรรคเพื่อไทยถึงกับกุมขมับ หวั่นซ้ำรอยอดีตนายกฯ เศรษฐา ก่อนจะเซ็นแต่งตั้งใครต้องตรวจคุณสมบัติให้ถี่ถ้วน ไม่เพียงแค่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเท่านั้น ต้องส่งให้เลขาธิการกฤษฎีกาตรวจซ้ำ

สร้างความระส่ำระสายให้กับพรรคร่วมรัฐบาล แม้เก้าอี้รัฐมนตรีจะยังคงโควตาเดิม 35+1 แต่ตัวนักการเมืองถึงกับขนลุก เพราะอาจมีบางคนมีประวัติเสี่ยงถูกร้องจริยธรรมร้ายแรง จนกลายเป็นปมร้าวภายในพรรคร่วมรัฐบาล

เกิดฟ้าผ่ากลางบ้านป่า เมื่อ ร้อยเอกธรรมนัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ทวงคืนอิสรภาพจาก พลเอกประวิตร หัวหน้าพรรค ประกาศแตกหัก ไม่จับมือคืนดี หลัง พลเอกประวิตร ทิ้งบอมบ์ พรรครัฐบาลไม่เอา ร้อยเอกธรรมนัส ดัน นายชัยวุฒิ นั่งแทนที่

ต้องจับตา ฟ้าจะผ่ากลางพรรคร่วมอีกหรือไม่ และโฉมหน้า ครม.แพทองธาร 1 ใครอยู่ ใครไป ใครใหม่ ใครมา ก่อนหน้านี้ นายกฯ แพทองธาร บอกแล้วว่า สัปดาห์นี้ต้องชัด และจะตั้ง ครม. ให้เสร็จไม่เกิน 1 เดือน