จับกระบะขนไม้สักเถื่อน มูลค่าหลายแสนบาท

จับกระบะขนไม้สักเถื่อน มูลค่าหลายแสนบาท

View icon 94
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 10.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายสนธิกำลัง จับกุมรถกระบะบรรทุกไม้สักเถื่อน 72 แผ่น มูลค่าหลายแสนบาท ที่ด่านผามอน อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

วันนี้ (21 ส.ค. 67) นายญาณวุฒิ ยศไกร นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ รักษาการแทนหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วานนี้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.7 เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.ร.712 ด่านจุดตรวจผามอน เจ้าหน้าที่ ร้อย.อส.ที่ 8 อำเภอปางมะผ้า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.16 (สบป่อง) ได้ร่วมกันตรวจสอบรถยนต์บรรทุกต้องสงสัยมีผ้าใบคลุมอยู่ด้านบน บริเวณจุดตรวจร่วมด่านผามอน หมู่ 8 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

จากการตรวจสอบรถดังกล่าวพบไม้สักแปรรูป 72 แผ่น กองสูงบนกระบะรถ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมาย มีปริมาตรรวม 2.99 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าหลายแสนบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว นายสถาพร คนขับรถ อายุ 34 ปี โดยนายสถาพรได้ยื่นเอกสารหนังสือสัญญาจ้างบรรทุกไม้แปรรูป โดยระบุว่า นายสถาพร เป็นผู้รับจ้าง และมีห้างหุ้นส่วน ใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ว่าจ้าง เบื้องต้นพบเอกสารใบอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้ดังกล่าวไม่ตรงกับเอกสารตัวจริงที่เจ้าหน้าที่ได้ขอไปที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.แม่ฮ่องสอน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบพบเป็นไม้สักแปรรูป ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530 (ประเภท ก) ลำดับที่ 159 (สัก) ปริมาตรไม้หวงห้ามทั้งหมดรวมปริมาตรรวม 2.99 ม.3  คณะเจ้าหน้าที่ จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทาง นายญาณวุฒิ ยศไกร นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ที่ให้เข้มงวดกวดขันการลักลอบค้าไม้ประดู่และไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ และการลักลอบขนไม้ออกนอกเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง