เดโมแครต จัดประชุมใหญ่พรรควันที่ 2

View icon 38
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ในคืนวันที่ 2 ของการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ อดีต ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ขึ้นกล่าวปราศรัย โดยกล่าวว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ส่งไม้ต่อให้กับ นางคอมมาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีแล้ว และเขาสนับสนุน นางแฮร์ริส อย่างเต็มที่ โดยเชื่อว่า การต่อสู้ชิงชัยระหว่าง นางแฮร์ริส กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน จะเป็นการต่อสู้ที่สูสีกันอย่างมาก

นอกจากนี้ นายโอบามา ยังกล่าวโจมตีนายทรัมป์ว่า เป็นบุคคลอันตราย และอเมริกาไม่สมควรมีผู้นำอย่าง นายทรัมป์

ขณะที่ นางแฮร์ริส ที่เดินทางไปหาเสียงที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ได้แสดงการตอบรับเชิงสัญลักษณ์ (Symbolically accepted) ในการถูกเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดย นางแฮร์ริส กล่าวในช่วงของการถูกขานชื่อ (Roll Call) ในการประชุมว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และทุกคนจะก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน ทั้งนี้ คาดว่า นางแฮร์ริส จะตอบรับการถูกเสนอชื่ออย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นการประชุมวันสุดท้าย

ขณะเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางไปหาเสียงที่เมืองฮาวล์ (Howell) รัฐมิชิแกน ที่มีประวัติเรื่องของการเหยียดสีผิว โดยกลุ่มที่มีแนวคิดเชิดชูคนผิวขาว หรือ ไวท์ ซูเพรเมซิสต์ (White Supremacist)เพิ่งรวมตัวกันเดินขบวนที่เมืองนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้พรรคเดโมแครตโจมตีนายทรัมป์ว่า พยายามสร้างความขัดแย้งด้านเชื้อชาติ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ส่วนผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ พบ นางแฮร์ริส มีคะแนนร้อยละ 46.6 นำหน้า นายทรัมป์ ที่มีคะแนนร้อยละ 43.6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง