อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษวานร Clade 1 b ผู้ระหว่างยืนยันผลแบบ 100% ว่า ใช่โรคฝีดาษวานร Clade 1 b หรือไม่

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษวานร Clade 1 b ผู้ระหว่างยืนยันผลแบบ 100% ว่า ใช่โรคฝีดาษวานร Clade 1 b หรือไม่

View icon 485
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 14.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษวานร Clade 1 b ผู้ระหว่างยืนยันผลแบบ 100% ว่า ใช่โรคฝีดาษวานร Clade 1 b หรือไม่ ขณะที่ ทีมสอบสวนโรค เร่งติดตาม 43 ผู้ใกล้ชิดบนเครื่องบินให้สังเกตุอาการ 21 วัน

21 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวหลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษวานร Clade 1 b ซึ่งผู้ต้องสงสัยเป็นชาวยุโรป เพศชายอายุ 66 ปี เดินทางเข้าไทยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เวลาประมาณ 18.00 น.และมีประวัติว่ามาจากประเทศในแถบแอฟริกา ซึ่งมีการระบาดของโรคฝีดาษวานร Clade 1 b โดยผู้ป่วยรายนี้ เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด และมาต่อเครื่องบินที่ประเทศในตะวันออกกลาง และเข้าสู่ประเทศไทย

หลังจากที่เดินทางเข้ามาถึงไทย วันที่ 14 สิหาคม เวลา 18.00 น. ปรากฎว่าในช่วงเช้าของวันที่ 15 สิงหาคมนั้น ชายชาวยุโรปรายนี้ มีอาการไข้ และเริ่มมีตุ้มขึ้นมาเล็กน้อย จึงเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หลังจากนั้นพยาบาลได้ซักประวัติแล้ว จึงสงสัยอาการที่เป็น อาจจะเป็นฝีดาษวานร โดยได้ทำการตรวจกับชุดตรวจฝีดาษวานร Clade 2 ปรากฏว่า เป็นผลลบ จึงได้ตรวจโดยชุดตรวจฝีดาษวานร Clade 1 b ปรากฏว่า ผลไม่ชัดเจน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจยืนยันอีกครั้ง โดยใช้ยีนส์ ซึ่งคาดว่า วันศุกร์นี้จะยืนยันได้ 100% ว่าใช่โรคฝีดาษวานร Clade 1 b หรือไม่ และถ้าหากเป็นโรคฝีดาษวานร Clade 1 b จะถือว่า เป็นผู้ป่วยรายแรกที่พบในประเทศไทย อาการล่าสุดของผู้ป่วยดีขึ้นไม่มีอาการรุนแรงใดๆ

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข มีระบบในการติดตาม ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งจากเคสนี้ทีมสอบสวนโรค ก็จะติดตามคนที่นั่งใกล้ชิดอยู่บนเครื่องบิน ประมาณ 2 แถว ซึ่งมีจำนวน 43 คน เพื่อติดตามมาสังเกตุอาการ 21 วัน แต่จากเคสนี้ ผู้ป่วยมีเวลาสั้นมากที่สัมผัสกับบุคคลอื่น เพราะมาถึงประเทศไทย 18.00 น. รุ่งเช้า ก็มีอาการป่วยและไปหาหมอทันที และหลังจากนั้นก็อยู่ที่โรงพยาบาลเลย

สำหรับโรคฝีดาษวานรนั้น มีหลายสายพันธุ์ ขึ้นอยู่กับว่าสายพันธุ์ใดระบาดปี ซึ่งในประเทศไทยเอง เมื่อปี 2565 โรคฝีดาษวานรระบาด คือ สายพันธุ์ 2 ซึ่งประเทศไทย พบตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน 800 กว่าราย และในปี 2567 ตั้งแต่ต้นปี พบฝีดาษวานรสายพันธุ์ 2 ประมาณ 140 ราย

แต่เนื่องจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ โรคฝีดาษวานร Clade 1 b เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง จึงต้องเข้มงวด อย่างไรก็ตาม โรคฝีดาษวานร Clade 1 b ไม่ได้ติดต่อง่าย เหมือนโควิด ต้องสัมผัสใกล้จริงๆ อย่างเช่น การมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ติดเชื้อ สำหรับในช่วงที่โรคฝีดาษวานร Clade2 ระบาด ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าระบาดจากการมีเพศสัมพันธ์ และคนที่เสียชีวิต ส่วนใหญ่มีโรค HIV ร่วมด้วย ทำให้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

สำหรับอัตราการเสียชีวิตของโรคฝีดาษวานร Clade 2 ประมาณ 1% แต่โรคฝีดาษวานร Clade 1 b เสียชีวิตประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าสิ่งที่ WHO เป็นห่วง เพราะไปพบในเด็กเยอะ

อย่างไรก็ตาม คนที่จะเดินทางมาจาก 42 ประเทศที่มีการแพร่ระบาด ตามที่ WHO ประกาศนั้น จะต้องผ่านด่านควบคุมโรคก่อนจะเข้าไทยได้ และก่อนที่จะเดินทางเข้ามาต้องมีการกรอกข้อมูลประวัติการป่วยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง