ส่งศาล รธน.ปม ตุลาการ เสียดสีอดีตพรรคก้าวไกล

View icon 38
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 06.18 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่ง บรรยายเสียดสีอดีตพรรคก้าวไกล เรียกว่าวานนี้ก็ร้อนฉ่ากลางสภาผู้แทนราษฎร์ และสุดท้าย สภาฯ ก็มีมติส่งความเห็นถึงศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา หลังมีการเสนอญัตติด่วน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส. บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน ลุกขึ้นขอเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องขอให้สภาฯ พิจารณาเกี่ยวกับการแสดงออกของผู้ดำรงตำแหน่งขององค์กรตุลาการ และการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ ซึ่งไปบรรยายในเวทีสาธารณะ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีการแสดงความเห็นเสียดสีอดีตพรรคก้าวไกล เพื่อให้ส่งข้อสังเกต และข้อเสนอแนะไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาดำเนินการต่อไป

โดย นายณัฐพงษ์ ก็หยิบยกมาตรฐานทางจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ หมวดที่ 2 ว่าด้วยจริยธรรมอันเป็นค่านิยม ว่า ข้อที่ 13 บัญญัติไว้ว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรมเป็นอิสระ เป็นกลาง และปราศจากอคติ และข้อ 17 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต้องไม่ทำการใด ๆ ให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์และการดำรงตำแหน่ง รวมทั้งหยิบยกจรรยาบรรณวิชาชีพ คนที่เป็นตุลาการ ผู้พิพากษา ไม่พึ่งแสดงปาฐกถา บรรยาย สอน หรือ เข้าร่วมการสัมมนา อภิปราย แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อสาธารณชน ที่อาจกระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ และเกียรติศักดิ์ของผู้พิพากษา จึงคิดว่าคงไม่มีผู้พิพากษาคนไหนยอมรับได้ในกรณีนี้ได้

เช่นเดียวกับ สส. ฝ่ายรัฐบาล อย่างพรรคเพื่อไทย ก็เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในเรื่องเดียวกันนี้เช่นกัน

ก็เป็นบางส่วนที่ สส. ลุกขึ้นอภิปราย ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ขอมติซึ่งเห็นตรงกันว่าจะส่งเรื่องและข้อสังเกตไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อดำเนินการต่อไป ก่อนสั่งปิดการประชุม ในเวลา 18.25 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง