ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันที่สาม

View icon 180
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.09 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2565 ณ หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี รวม 3,747 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม สร้างและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีจิตสาธารณะ และมีทักษะวิชาชีพ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยหลักสูตรระยะสั้น ส่งเสริมการใช้ทักษะวิศวกรสังคมทำงานร่วมกับชุมชนสร้างธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ทำให้เกิดตลาดชุมชน "นาดงนกยูงได๋" อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร และจุดบริการนักท่องเที่ยว บูรณาการความร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายในการวิจัย ที่ผ่านมา มีงานวิจัยที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ อาทิ แบบจำลองการเกิดเมฆในเขตร้อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำฝนเทียม สำหรับบรรเทาภัยแล้งในพื้นที่ทางการเกษตร และเครื่องดูดซับฝุ่น PM2.5 สำหรับใช้ในห้องเรียนมาตรฐาน

มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็นนักปฏิบัติเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและรับผิดชอบต่อสังคมท้องถิ่น ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย พัฒนา Soft Skills โดยใช้กระบวนการทางวิศวกรสังคมในด้านการพัฒนาท้องถิ่น ใช้ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้พัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน อาทิ ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน พัฒนาขีดความสามารถของเกษตรกร ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิต ออกแบบ และสร้างระบบการผลิตของผลิตภัณฑ์ชุมชน ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึง การยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กและประชาชนในทุกช่วงวัย โดยสภามหาวิทยาลัย ฯ มีมติมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์และปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน