คอลัมน์หมายเลข 7 : ป้องกันตัดไม้พะยูง "ป่าชุมชนดงทำเล-ดอนใหญ่"

View icon 77
วันที่ 24 ส.ค. 2567 | 16.25 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - การสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของสำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งชุมชนดงทำเล-ดอนใหญ่ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นตัวอย่างชุมชนที่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการอนุรักษ์ไม้พะยูง ติดตามเรื่องนี้ได้ใน "คอลัมน์หมายเลข 7"

นี่คือตอไม้พะยูง หมายเลข 214 ในป่าชุมชนดงทำเล-ดอนใหญ่ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ ที่ถูกขบวนการค้าไม้ลักลอบตัดไปขาย เมื่อคืนวันที่ 22 ตุลาคม 2551

ชาวบ้านที่เฝ้าเวรยามในขณะนั้น จึงรีบวิทยุสกัดจับ แต่ผู้กระทำความผิดอาศัยความชำนาญทาง หลบหนีไปท่ามกลางความมืด ทิ้งซากไม้ไว้เป็นหลักฐาน กลายเป็นอีกหนึ่งคดีที่เกิดขึ้น

ชาวบ้านบอกเล่าพฤติกรรมของผู้กระทำความผิด ส่วนใหญ่เป็นนายทุนจากจังหวัดยโสธร ทำทีเข้ามาหาของป่า ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

ก่อนสบโอกาสตัดไม้พะยูงลำเลียงออกไป

ตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสุวรรณภูมิ จับกุมผู้กระทำความผิด ทั้งหมด 23 คน ใน 8 คดี ล่าสุด ศาลตัดสินไปแล้ว 6 คดี และอยู่ระหว่างการสืบพยานอีก 2 คดี

ตลอดเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ป่าชุมชนดงทำเล-ดอนใหญ่ ถูกลักลอบตัดไม้พะยูงจำนวนมาก ชาวบ้านจึงจัดตั้งกลุ่มจิตอาสาพิทักษ์ป่าชุมชนดงทำเล-ดอนใหญ่

โดยจัดหน่วยออกลาดตระเวน ผลัดเปลี่ยนเวรยาม สร้างป้อมเฝ้าระวังสกัดกั้น จนทำให้ผู้กระทำความผิดลดน้อยลง และจัดพิธีกรรมบวชป่า เพื่อสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

สำนักงาน ป.ป.ช. เป็นหนึ่งในหลายองค์กรที่เข้ามาสนับสนุนการขับเคลื่อนครั้งนี้

ป่าชุมชนดงทำเล-ดอนใหญ่ มีพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ เรียกว่าเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีต้นพะยูงที่ตีตราขึ้นทะเบียนราว 1,775 ต้น และต้นเล็กต้นน้อยนับหมื่นต้น เส้นผ่าศูนย์กลาง ตั้งแต่ 50-120 เซนติเมตร

นับเป็นอีกหนึ่งชุมชนตัวอย่างในการป้องกันเเละปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า โดยใช้หลักการจัดการชุมชน ปลูก บำรุง ป้องกัน เเละใช้ประโยชน์ อย่างเหมาะสม